Tổng thống Brazil bật lại đề nghị của ông Biden về rừng Amazon

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro chỉ trích gay gắt cách cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi chính quyền Brasilia nhận tiền hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để chấm dứt nạn phá rừng ở Amazon, hãng tin Reuters cho hay.

Trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình hôm 29-9 (giờ địa phương), ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ cho biết nếu đắc cử, ông cam kết huy động tài chính từ cộng đồng quốc tế cho đủ 20 tỉ USD để cứu rừng Amazon.

Ông Biden nói rằng ông sẽ đưa số tiền trên cho Brazil và sẽ nói chính quyền Brasilia rằng: "Đây là 20 tỉ USD. Đừng đốn hạ những cánh rừng nữa. Nếu không, các bạn sẽ chịu những hậu quả kinh tế nghiêm trọng".

Ngày 30-9, ông Bolsonaro giận dữ viết trên Facebook cá nhân rằng cách ông Biden đưa ra thông điệp trên giống như đang đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế nếu Brazil không chấp nhận đề nghị. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: AGENCIA ESTADO (Brazil)

Trong bài đăng bằng cả tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha (ngôn ngữ chính thức của Brazil), ông Bolsonaro tuyên bố ông sẽ không chấp nhận "sự hối lộ" hay "những lời đe dọa hèn nhát".

Tổng thống Bolsonaro nói rằng ông đang xử lý việc phá rừng, đồng thời nhắc lại cáo buộc rằng sự quan tâm của nước ngoài đối với rừng Amazon xuất phát từ động cơ kinh tế và là nỗ lực xâm phạm chủ quyền của Brazil.

"Lòng tham của một số nước đối với rừng Amazon là điều mà nhiều người đã biết" - ông Bolsonaro nói.

Dù không nêu đích danh, ông Bolsonaro tiếp tục chỉ trích ông Biden rằng "việc những người thể hiện lòng tham một cách rõ ràng khi đang tranh cử tổng thống ở đất nước của họ là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy sự coi rẻ việc hai quốc gia có chủ quyền cùng tồn tại một cách thân tình và tốt đẹp".

Trong bài đăng bằng tiếng Anh, ông Bolsonaro cho rằng ông Biden "thật đáng xấu hổ" vì lời đe dọa như vậy. Tuy nhiên, Reuters lưu ý rằng ông Bolsonaro đã viết sau tên của ông Biden từ "Joe" thành "John".

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles cũng chỉ trích phát ngôn của ông Biden. Ông Salles viết trên Twitter rằng: "Chỉ một câu hỏi thôi: Khoản viện trợ 20 tỉ USD của ông Biden có phải là được cấp hàng năm không?".

Amazon là rừng rậm tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm hầu hết vùng đồng bằng ở lục địa Nam Mỹ nhưng phần lớn diện tích rừng thuộc về Brazil.

Dữ liệu sơ bộ của chính quyền Brasilia cho thấy trong năm 2019, rừng Amazon ở Brazil đã mất 34,5% diện tích. Đây là tỉ lệ cao nhất trong 11 năm qua.

Chính quyền ông Bolsonaro bị chỉ trích vì thúc đẩy việc khai thác đất rừng trong khi không bảo tồn hiệu quả một trong những tài sản tự nhiên quan trọng của Trái Đất.

Trong khi đó, ông Bolsonaro cho rằng Brazil vẫn là một hình mẫu về bảo vệ rừng, cho rằng diện tích đất rừng của nước này vẫn còn rất lớn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm