Tổng thống Brazil giải thích vụ tham gia biểu tình cùng dân

Ngày 19-4, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xuống đường cùng khoảng 600 người biểu tình bên ngoài tổng hành dinh quân đội Brazil ở thủ đô Brasilia để phản đối lệnh buộc ở nhà do các thống đốc bang đưa ra.

Một số người biểu tình được nhìn thấy giơ biểu ngữ có dòng chữ "Quân đội can thiệp cùng với Tổng thống Bolsonaro."

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng một nhóm người biểu tình trước tổng hành dinh quân đội Brazil ở thủ đô Brasilia. Ảnh: AFP

Trong video livestream được đăng trên Facebook cá nhân của tổng thống cho thấy ông Bolsonaro không mang khẩu trang và vẫy chào đám đông.

"Tôi ở đây vì tôi tin tưởng các bạn và các bạn ở đây vì tin tưởng Brazil. Hãy chiến đấu vì đất nước. Tin tưởng vào tổng thống của các bạn, người sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ nền dân chủ và tự do, điều quan trọng nhất với chúng ta" - ông Bolsonaro phát biểu với đám đông từ trên thùng một chiếc xe bán tải.

"Tôi đã bị hiểu nhầm"

Trong một cuộc họp báo vào ngày 20-4, ông Bolsonaro đã lên tiếng giải thích cho việc tham gia biểu tình công khai phản đối lệnh phong tỏa do COVID-19, đồng thời nói rằng mình không kêu gọi các quân đội Brazil can thiệp chính trị, theo đài CNN.

Ông giải thích rằng đó chỉ là một cuộc biểu tình chống lại các biện pháp kiểm dịch COVID-19 do thống đốc bang đưa ra và việc ông cùng người dân tham gia biểu tình đã bị hiểu nhầm.

"Tôi tôn trọng Tòa án Tối cao và Quốc hội nhưng tôi có quyền đưa ra ý kiến và một vài người không nên lý giải rằng đó là hành động gây hấn. Người ta thường âm mưu chống lại ai đó để đoạt lấy quyền lực. Nhưng tôi đang là người nắm quyền lực, tôi đã là tổng thống" - ông nói.

Ông Bolsonaro cho rằng mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ mong muốn đi làm trở lại. Ảnh: BBC

Tổng thống Bolsonaro giải thích rằng những biểu ngữ "chống dân chủ" xuất hiện trong cuộc biểu tình chỉ là cá biệt và có thể do những "phần tử trà trộn" mang theo. Ông nói rằng trong bất cứ cuộc tuần hành nào cũng sẽ có những thành phần như vậy.

“Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Tôi không nói bất cứ điều gì chống lại chính phủ mà hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi muốn quay lại làm việc. Đó là những gì dân chúng muốn" - ông Bolsonaro nhấn mạnh mục đích tham gia biểu tình của mình.

Không ủng hộ quân đội can thiệp chính trị

Hiện nhiều người đang kêu gọi điều tra những người tham gia biểu tình "kêu gọi khôi phục chế độ độc tài quân sự" từng cai trị Brazil giai đoạn 1964-1985.

Chánh án Tòa án Tối cao Brazil Dias Toffoli nói bất cứ lời kêu gọi công kích nào nhằm vào nền dân chủ và các thể chế của nước này là "bất chính".

“Brazil đang phải chiến đấu chống lại cả COVID-19 lẫn chủ nghĩa độc đoán. Tôi lên án hành động bảo vệ chế độ độc tài hoặc chống lại hiến pháp" - Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia viết trên Twitter.

Phần mình, ông Bolsonaro cũng nói với các phóng viên rằng ông không bao giờ khuyến khích sự can thiệp của quân đội vào chính trị.

Tính đến nay, Brazil có 40.814 ca mắc bệnh COVID-19, trong đó có 2.575 trường hợp tử vong, theo cập nhật của Bộ Y tế nước này.

Bang Sao Paulo, thủ đô tài chính của Brazil hiện là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất vì dịch COVID-19. Bang này vừa ra quyết định gia hạn thời gian giãn cách xã hội đến ngày 10-5, yêu cầu trường học và các doanh nghiệp không thiết yếu tiếp tục ngừng hoạt động. Tại bang Rio de Janeiro, các biện pháp kiểm dịch cũng sẽ được duy trì đến hết ngày 30-4.

Tổng thống Bolsonaro dự đoán 70% dân Brazil có thể nhiễm COVID-19 và các biện pháp kiểm soát dịch do một số thống đốc bang ban hành tại những bang như Sao Paulo, Rio de Janeiro sẽ không có tác dụng.

"Tôi hy vọng đây là tuần cuối cách ly. Dân chúng không thể ở nhà vì tủ lạnh của họ trống rỗng"-  ông Bolsonaro nói.

Bolsonaro là một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới công khai chống lại những biện pháp phong tỏa để ngăn dịch COVID-19. Ông đã khẳng định rằng những rủi ro khi đóng cửa nền kinh tế Brazil còn vượt xa những nguy cơ mà dịch COVID-19 có thể gây ra.

Bất chấp sự phản đối của ông Bolsonaro, nhiều thống đốc Brazil đã tự áp biện pháp phong tỏa khiến ông nổi giận. Tổng thống Brazil cũng mâu thuẫn với các quan chức y tế của chính mình và đã sa thải bộ trưởng y tế tuần trước do bất đồng về các biện pháp giãn cách xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm