Tổng thống Indonesia chính thức tái đắc cử

Ủy ban bầu cử Indonesia cho biết sáng ngày 21-5, ông Widodo đã đánh bại đối thủ với tỷ lệ phiếu bầu nhỉnh hơn 10% (55,5% và 44,5%). Tuy nhiên, tướng Subianto cáo buộc có sự gian lận trong kết quả trên.

Theo CNA, trong bối cảnh có những lo ngại về tình trạng bất ổn và các cuộc biểu tình trên đường phố, kết quả cuộc kiểm phiếu đã được công bố sớm hơn so với thông báo trước đó.

Khoảng 85,6 triệu người Indonesia đã bỏ phiếu ủng hộ Widodo trong số 154 triệu cử tri.

Trước đó, ông Widodo, năm nay 57 tuổi, được dự đoán là sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

"Quyết định này (chiến thắng của ông Widodo) sẽ có hiệu lực ngay lập tức", Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Arief Budiman tuyên bố trên các phương tiện truyền thông nước này sáng ngày 21-5.

Ông Joko Widodo tái đắc cử vị trí Tổng thống Indonesia. Ảnh: REUTERS

Nhưng phía đối thủ, ông Subianto, năm nay 67 tuổi, tuyên bố sẽ thách thức chiến thắng của đối thủ, cáo buộc có sự gian lận trên diện rộng. Ông này còn cảnh báo có thể kêu gọi các cuộc biểu tình trên khắp đảo quốc này.

Vẫn chưa rõ liệu phía ông Subianto có chính thức thách thức kết quả vừa được công bố hay không, theo CNA.

Tuy nhiên, Azis Subekti, một nhân chứng trong chiến dịch của ông Subianto, đã từ chối ký và xác nhận kết quả bầu cử chính thức.

"Chúng tôi sẽ không đầu hàng trong cuộc chiến chống lại sự bất công, gian lận và lạm dụng", trang Detik.com của Indonesia đăng tải tuyên bố của ông Subekti.

Cuộc bỏ phiếu khổng lồ và phức tạp nhất của Indonesia hồi tháng 4-2019. Ảnh: REUTERS

Vào tháng 4-2019, Indonesia đã tổ chức cuộc bầu cử có quy mô lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong một ngày với hơn 190 triệu cử tri đăng ký và kỷ lục 245.000 ứng cử viên tranh cử chức tổng thống, ghế quốc hội và các vị trí lập pháp địa phương.

Ngoài ra, tổng cộng đã có 272 nhân viên bầu cử đã chết vì kiệt sức trong quá trình kiểm phiếu bằng tay, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm