Tổng thống Indonesia xác nhận sẽ dời thủ đô khỏi Jakarta

"Thủ đô của chúng ta sẽ chuyển đến đảo Borneo. Địa điểm có thể nằm ở tỉnh Trung, Đông hoặc Nam Borneo. Tất cả khía cạnh đều đang được nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp với tầm nhìn quốc gia trong 10, 50, 100 năm nữa", Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 7-8 tuyên bố trên Twitter cá nhân, tờ The Straits Times cho biết.

Tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ước tính người dân Indonesia trung bình một năm mất gần 22 ngày đợi kẹt xe. Ảnh: AP 

Giới chuyên gia đang cân nhắc hai địa điểm trên đảo là TP Palangkaraya và một khu vực nhiều dầu mỏ gần TP Balikpapan là những lựa chọn hàng đầu cho thủ đô mới của Indonesia. 

Được biết, Borneo có diện tích 743.300 km2, hiện là đảo lớn thứ ba trên thế giới và lớn nhất ở châu Á. Ba quốc gia có lãnh thổ trên Borneo là Brunei, Malaysia và Indonesia, trong đó 73% diện tích thuộc Indonesia.

Thủ đô Jakarta hiện trên đảo Java, nơi có diện tích khoảng 128.000 km2 nhưng tập trung tới 60% dân số Indonesia. Trái ngược với tình cảnh thiên tai thường xuyên đổ ập lên Java, vị trí địa lý của đảo Borneo không dễ xảy ra hiện tượngnúi lửa phun trào hay động đất. 

Theo The Straits Times, quan chức Indonesia dự kiến sẽ tiến hành dời đô vào năm 2024. Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết ngâ sách ước tính cho việc này vào khoảng 33 tỉ USD. Dù vậy, trung bình hàng năm Indonesia đã phải chịu thiệt hại kinh tế do nạn kẹt xe lên đến 10 tỉ USD. 

Hãng tin Reuters cho hay chính phủ Indonesia hồi tháng 4 đã công bố kế hoạch dời thủ đô khỏi Jakarta. Gần 10 triệu dân tập trung trên đảo Java khiến khu vực này thường xuyên tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Jakarta còn bị các chuyên gia cảnh báo có nguy cơ chìm 1/3 thành phố xuống biển vào năm 2050 với tốc độ sụt lún 4 cm/năm như hiện tại. Đây là hậu quả của nhiều thập kỷ xây dựng thành phố tràn lan không quy hoạch và cách quản lý thiếu hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm