Tổng thống Mỹ sắp có 'Thông điệp Liên bang' 2020 đầy lạc quan

Trong bối cảnh phiên tòa luận tội mình vẫn chưa đến hồi kết, Tổng thống Donald Trump vẫn gấp rút lên kế hoạch cho bài phát biểu “Thông điệp Liên bang” của mình tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 4-2 tới, theo hãng tin Reuters.

Thời điểm này, Thượng viện đang tiếp tục phiên tòa luận tội ông Trump với cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Ông Trump vẫn tin chắc mình sẽ được xóa tội và bài phát biểu “Thông điệp liên bang” vẫn sẽ diễn ra vào tuần tới.

Một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ sẽ đề cập nhiều vấn đề hơn dưới chủ đề chung “Great American Comeback" (Sự trở lại của một nước Mỹ vĩ đại).

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump vừa trở về Nhà Trắng hôm 31-1 sau kỳ nghỉ tại resort của ông ở Florida. Ảnh: AP

Theo đó, chủ nhân Nhà Trắng sẽ nói rằng dưới sự quản lý của ông, nền kinh tế Mỹ đang tăng tưởng và nâng cao đời sống của công nhân, tầng lớp trung lưu của nước này.

Ông Trump cũng sẽ đề cập các cuộc thảo thuận với Trung Quốc, Canada và Mexico.

Bài phát biểu cũng sẽ ca ngợi sức mạnh quân sự của Mỹ và thể hiện một cái nhìn lạc quan về tương lai nước Mỹ.  

"Tôi nghĩ sẽ an toàn hơn khi có những lời phát biểu về nền kinh tế Mỹ tăng trưởng, sức mạnh quân sự và cái nhìn lạc quan về tương lai", một quan chức Nhà Trắng tiết lộ.

Thêm vào đó, Tổng thống Trump sẽ cũng đề cập vấn đề nhập cư, như quá trình xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ông còn nói về việc giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia và các vấn đề chính sách đối ngoại khác.

"Tôi đã nghe Tổng thống tiết lộ trước đó rằng ông luôn nghĩ nước Mỹ sẽ đoàn kết hơn với sự thành công đó", một quan chức trong Chính phủ nói.

Khi được báo chí hỏi về việc ông Trump có đề cập phiên tòa luận tội mình trong "Thông điệp liên bang" hay không, quan chức Nhà Trắng từ chối trả lời.

Được biết, Tổng thống Trump sẽ mời một vài vị khách mời quan trọng xuất hiện trong buổi lễ phát biểu "Thông điệp liên bang". Cựu binh Tony Rankins - người đã chống chọi thành công với các rối loạn căng thẳng hậu chiến trang và nghiện ma túy, và Phó Giám đốc Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ (UBP) Raul Ortiz là hai vị khách mời của năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm