Tổng thống Pháp thay bộ trưởng nội vụ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6-7 tuyên bố ông đã quyết định “thay máu” gần như toàn bộ các bộ trưởng chính phủ Pháp.

Bộ trưởng Ngân sách hiện tại của Pháp - ông Gerald Darmanin - sẽ thay ông Kouthe Castaner làm Bộ trưởng Nội vụ, sau khi ông Castaner vướng phải cáo buộc về vấn đề phân biệt chủng tộc và bạo lực của lực lượng cảnh sát.

Bà Barbara Pompili, cựu thành viên 45 tuổi của Đảng Xanh Pháp, sẽ là Bộ trưởng Môi trường mới thay bà Elisabeth Borne, người sẽ đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Lao động, hãng tin Channel News Asia cho biết.

“Tuy nhiên, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly và Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire vẫn sẽ tiếp tục giữ vị trí của mình” - Trợ lý tổng thống Pháp Alexis Kohler nói với các phóng viên tại buổi họp báo ở Điện Élysée.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại thủ đô Paris ngày 11-01-2019. Ảnh: REUTERS

Theo Channel News Asia, sự thay đổi gây nhiều ngạc nhiên nhất là vị trí Bộ trưởng Tư pháp, do vị luật sư hình sự Eric Dupond-Moretti nắm giữ. Ông này nổi tiếng với việc luôn giành phần thắng về cho thân chủ của mình tại tòa án.

Ông Olivier Veran, người đã dẫn dắt nước Pháp vượt qua cơn khủng hoảng của đại dịch COVID-19, vẫn sẽ tiếp tục vai trò của mình là Bộ trưởng Y tế Pháp.

“Toàn bộ những thay đổi nhân sự đều được thực hiện trên cơ sở các đề xuất của Thủ tướng Pháp” - Ông Kohler cho hay.

Việc thay đổi gần hết nhân sự trong chính phủ Pháp được tiến hành khi nước này vừa chào đón vị Thủ tướng mới là ông Jean Castex. 

Tổng thống Macron đã bổ nhiệm ông Castex làm Thủ tướng Pháp vào ngày 3-7, thay thế chính trị gia Edouard Philippe, sau khi ông Philippe cùng toàn bộ nội các dưới quyền bất ngờ nộp đơn từ chức, đài France24 đưa tin.

Thời gian qua, ông Castex là một ngôi sao đang lên trong chính trường Pháp khi là người đứng đầu giám sát công cuộc xây dựng và điều phối các biện pháp dỡ bỏ phong tỏa sau khi tình hình đại dịch COVID-19 ổn định lại.

Dù vậy, việc quan chức này chưa từng đảm nhiệm bất kỳ vị trí bộ trưởng nào trước đây khiến quyết định chọn ông làm tân thủ tướng của Tổng thống Emmanuel Macron khiến giới chuyên gia không khỏi ngạc nhiên.

Giải mã chân dung tân Thủ tướng Pháp Jean Castex
Giải mã chân dung tân Thủ tướng Pháp Jean Castex
(PLO)- Việc chọn ông Castex làm thủ tướng thay ông Edouard Philippe cho thấy Tổng thống Emmanuel Macron đặt mục tiêu khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19, giành lại uy tín chính quyền lên hàng đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm