Tổng thống Trump hoãn thỏa thuận với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang hoãn lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ông Trump cũng nói thêm rằng ông sẽ không hoàn thành thỏa thuận trừ khi Bắc Kinh thực hiện các điều khoản đã được đàm phán vào đầu năm, hãng tin Bloomberg cho hay.

“Tôi là người đang hoãn lại thỏa thuận này”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. “Hoặc là chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận lớn với Trung Quốc, hoặc là sẽ không có thỏa thuận nào hết”.

Tổng thống Donald Trump trả lời báo chí. Ảnh: Bloomberg

Tháng trước, Mỹ cáo buộc Trung Quốc không thực hiện các điều khoản của một thỏa thuận thương mại dự kiến khiến cho cuộc đàm phán bị đình trệ. “Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc và trừ khi họ quay lại với thỏa thuận đó, còn không tôi không có hứng thú với những thứ khác”, ông Trump nói.

Ông Trump đã đưa ra những phát biểu này một ngày sau khi ông đe dọa sẽ tăng thuế đối với Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không có cuộc gặp với ông tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới tại Nhật Bản. Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông ta có thể áp mức thuế 25% hoặc cao hơn 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỉ USD của Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh hôm 11-6, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu: “Chúng tôi ghi nhận rằng Mỹ đã nhiều lần công khai bày tỏ mong muốn  sắp xếp một cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20. Nếu có thông tin về việc này, chúng tôi sẽ công bố vào thời điểm thích hợp”.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng 6 là một trong những cơ hội cuối cùng để Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình giải quyết mâu thuẫn đang ngày càng xấu đi giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bên cạnh việc áp thuế qua lại, Mỹ và Trung Quốc đã dùng các biện pháp để hạn chế hoặc ngăn chặn các công ty công nghệ của hai bên tiếp cận thị trường của mình.

Một hiệp ước về vấn đề nhập cư với Mexico đạt được vào tuần trước đã khuyến khích ông Trump áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc. Trong thỏa thuận này, ông Trump đã hủy bỏ thuế đối với hàng hóa Mexico để đổi lấy việc giải quyết người nhập cư không có giấy tờ vào Mỹ.

Chủ tịch Tập thực sự đang rơi vào tình thế khó khăn. Nếu làm theo lời ông Trump đe dọa, ông Tập sẽ trông yếu hơn trong mắt người dân Trung Quốc. Nhưng nếu từ chối cuộc gặp ở G-20, ông sẽ phải chấp nhận việc ông Trump có thể kéo dài cuộc xung đột thương mại qua cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Các lý do để ông Tập gặp ông Trump chủ yếu xoay việc ngăn chặn thiệt hại kinh tế lớn hơn. Nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 5, thể hiện sự yếu kém của kinh tế Trung Quốc vốn có thể làm ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Đối với Trung Quốc, mức thuế quan 25% có thể làm trì trệ 1% tăng trưởng đến năm 2021 nếu Trung Quốc vẫn không có động thái nào, theo Bloomberg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm