Tổng thống Trump xem nhẹ đe dọa từ Triều Tiên

Báo USA Today đưa tin ngày 1-1 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu xem nhẹ đe dọa sẽ thử nghiệm tên lửa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

Vào cuối năm 2019, Chủ tịch Kim đã đe dọa Nhà Trắng với lời hứa sẽ tặng ông Trump một "món quà Giáng sinh", đươc hiểu là một cuộc thử nghiệm hạt nhân. 

Theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), người đứng đầu chính quyền nước này cho biết ông sẽ cho phát triển các vũ khí hạt nhân cho đến khi Mỹ bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này.

KCNA trích lời Chủ tịch Kim: "Sẽ không có phi hạt nhân hóa nếu Mỹ còn thù địch".

Chủ tịch Kim Jong Un. Ảnh: CNN

Nhưng thực tế không có hành động nào chứng minh cho "món quà" đó. Trước đó, ông Trump còn nói đùa ông mong "món quà" của ông Kim là một bình hoa.

Khi trả lời phỏng vấn với báo USA Today tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở Florida trong kỳ nghỉ cuối năm vừa qua, chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông và Chủ tịch Kim vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp sau ba lần gặp mặt. 

Hai vị lãnh đạo đã ký một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa vào tháng 6-2018 tại Singapore. Đó là lý do ông Trump tin tưởng vào tương lai phi hạt nhân hóa hoàn toàn với Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Trump và Chủ tịch Kim cũng đã gặp nhau hai lần sau đó tại Việt Nam và ranh giới hai miền Triều Tiên năm 2019.

Tuy nhiên, các quan chức của Triều Tiên cho biết điều này không dễ xảy ra kể cả khi thỏa thuận tại Singapore đã được ký kết.

Ông Robert E. Kelly, Giáo sư môn khoa học chính trị tại ĐH quốc gia Busan, Hàn Quốc, cho biết thỏa thuận này thực sự không thể ràng buộc Triều Tiên chấm dứt sản xuất vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm