Triều Tiên cảnh báo Mỹ sau phát ngôn rắn của ông Biden

Đài RT ngày 2-5 đưa tin chính quyền Triều Tiên nói rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” vì nhà lãnh đạo của họ “đã mắc một sai lầm lớn” khi gọi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa.

“Tuyên bố của ông Biden phản ánh rõ ràng ý định của ông ấy là tiếp tục các chính sách thù địch đối với Triều Tiên, như những gì Mỹ thực hiện trong hơn nửa thế kỷ qua” - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun nói.

Những lời phát biểu của ông Kwon được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden cam kết trong bài phát biểu đầu tiên của ông trước Quốc hội vào tuần trước rằng Mỹ sẽ giải quyết "các mối đe dọa nghiêm trọng" từ Triều Tiên và Iran thông qua ngoại giao và sự răn đe nghiêm khắc cùng các đồng minh. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại một sự kiện vào tháng 3 ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Ông Kwon cho rằng quan điểm của ông Biden khi gọi chương trình hạt nhân của nước này là mối đe dọa nghiêm trọng như một sự xâm phạm "phi logic" đối với quyền tự vệ chủ quyền của Triều Tiên.

"Chắc chắn rằng người đứng đầu nước Mỹ đã phạm sai lầm lớn theo quan điểm hiện nay. Giờ đây khi những bài phát biểu quan trọng về chính sách mới về Triều Tiên của Mỹ đã trở nên rõ ràng, chúng tôi buộc phải thúc đẩy các biện pháp và theo thời gian với Mỹ" - ông Kwon nói thêm.

Quan chức này cũng khẳng định rằng Mỹ "sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng hơn ngoài tầm kiểm soát trong tương lai gần" nếu nước này muốn tiếp cận mối quan hệ Mỹ-Triều.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Theo ông Kwon, cụm từ "Ngoại giao" và "răn đe nghiêm khắc" mà ông Biden sử dụng để giải quyết các mối đe dọa từ Triều Tiên chính là "dấu hiệu giả mạo để che đậy các hành động thù địch của Mỹ" và là "phương tiện để đưa ra các mối đe dọa hạt nhân" đối với Triều Tiên.

“Các cuộc tập trận về chiến tranh hạt nhân của Mỹ được tổ chức ngay sau khi ông Biden nhậm chức đã chứng minh ai mới thực sự là mối đe dọa và cho thấy rõ rằng các quốc gia khác phải đảm bảo sự bảo vệ của mình để chống lại sự răn đe mạnh mẽ của Mỹ” - ông Kwon nhận định.

Mối quan hệ Washington-Bình Nhưỡng dường như đang đi chệch hướng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong muốn, người đã nhiều lần thúc giục ông Biden tiếp tục xây dựng quan hệ với Triều Tiên dựa trên những thành quả mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đạt được, đồng thời mở lại các cuộc đàm phán hòa bình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Trước đó, vào cuối tháng 3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden không có ý định gặp ông Kim, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm