Triều Tiên cảnh báo Mỹ về hạn chót tình bạn Trump-Kim

Trong một tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban hòa bình Triều Tiên-Châu Á Thái Bình Dương Kim Yong Chol được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lại ngày 27-10 cho hay không có tiến bộ trong quan hệ Mỹ-Triều thời gian qua và sự thù địch có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng tiếp tục.

Một banner thể hiện cờ Triều Tiên và cờ Mỹ (phải) tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố, ông Kim Yong Chol cảnh báo Mỹ sẽ sai lầm nếu phớt lờ hạn chót cuối năm về “quan hệ thân thiết” của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Kim Jong-un đã đưa ra hạn chót cuối năm cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Kim Yong-chol là phái viên đàm phán hạt nhân với Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội hồi cuối tháng 2.

Theo ông Kim Yong Chol, Mỹ đang gây sức ép lên Triều Tiên theo cách “xảo trá và xấu xa hơn” thay vì thực hiện lời kêu gọi của Triều Tiên là Mỹ nên áp dụng cách tiếp cận mới. Ông Kim cáo buộc Mỹ đã hối thúc các nước khác áp lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Tuyên bố dẫn lời ông Kim nói rằng ông hy vọng quan hệ Mỹ - Triều không đi vào con đường "chỉ có kẻ thù vĩnh viễn, không có bạn bè vĩnh viễn".

Tuyên bố trên xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc thảo luận về việc dỡ bỏ các cơ sở của Hàn Quốc khỏi khu nghỉ mát núi Kumgang – biểu tượng hợp tác quan trọng giữa hai nước mà Triều Tiên gần đây chỉ trích là “tư bản” và “tồi tàn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm