Triều Tiên chỉ trích Mỹ - Hàn

Ngày 30-8, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên có bài xã luận giải thích lý do Bình Nhưỡng tái khởi động các vụ phóng tên lửa bất chấp những cải thiện ngoại giao đáng kể với Washington gần đây, báo Newsweek đưa tin.

“Chúng ta đang sống trong thế giới mà tình trạng các nước tư bản đùa giỡn với chủ quyền quốc gia khác trắng trợn hơn bao giờ hết và điều này khiến nhiều nước không có quyền lựa chọn số phận cho mình vì họ không có quyền tự vệ” - bài báo viết.

“Chúng ta phải cảm thấy hạnh phúc và tự hào biết nhường nào khi nhận ra chúng ta được tự lực, khi nhận ra cái giá quá lớn phải trả khi phụ thuộc sức mạnh bên ngoài” - bài báo viết thêm.

Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa đầu năm nay. Ảnh: AP

Theo bài báo, Mỹ đã khởi xướng đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên nhưng đồng thời lại tham gia các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, điều mà Bình Nhưỡng coi là sự diễn tập cho một hành động xâm lược.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có hai cuộc gặp cấp cao tại Singapore tháng 6-2018 và tại Hà Nội tháng 2-2019. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa.

Hai nhà lãnh đạo mới đây đã có cuộc gặp gỡ ngắn vào tháng 7 trong chuyến thăm của ông Trump tới Hàn Quốc. Cuộc họp tháng 7 đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Mỹ bước chân lên đất Triều Tiên, nơi ông Trump gọi là vinh dự lớn.

Quan hệ hai nước có dấu hiệu xấu đi khi tháng 7-2019, Mỹ tuyên bố sẽ không hủy các cuộc tập trận hải quân chung với Hàn Quốc. Triều Tiên sau đó phản ứng bằng cách tiến hành các vụ thử tên lửa mới.

Đáp lại, ông Trump cho rằng các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên không quá nghiêm trọng vì các tên lửa có tầm bắn ngắn nên không gây ra mối đe dọa đáng kể. Vài ngày sau khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn kết thúc, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa lần thứ bảy.

Ngày 28-7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Washington muốn "hiểu những gì Triều Tiên làm và lý do họ làm điều đó" nhưng nhấn mạnh rằng chính quyền ông Trump sẽ không "phản ứng thái quá" với các thử nghiệm gần đây của Bình Nhưỡng, theo Newsweek.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm