Triều Tiên chỉ trích phát ngôn 'vô lý' của Cố vấn An ninh Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, một trong những nhân vật đàm phán hạt nhân hàng đầu với Washington, đã lên án Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vì bình luận của ông trong một cuộc phỏng vấn gần đây, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 20-4.

Bà Choe cho rằng ông Bolton vô lý khi yêu cầu Bình Nhưỡng phải nghiêm túc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, Triều Tiên chỉ trích quan chức cấp cao Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (trái) có mặt cùng phái đoàn Mỹ trong kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Ảnh: CNN

Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng có cuộc đối thoại lần ba với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông Bolton trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg ngày 17-4 nói rằng cuộc gặp tới chỉ có thể diễn ra nếu có dấu hiệu chắc chắn về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi chưa bao giờ kỳ vọng Bolton sẽ đưa ra bình luận hợp lý, nhưng ít nhất ông ấy nên hiểu được bối cảnh cuộc đám phán giữa các quan chức hàng đầu hai nước liên quan đến hội nghị thượng đỉnh lần ba, nhất là khi ông ta là Cố vấn An ninh hàng đầu của Nhà Trắng”, bà Choe lên tiếng.

Đồng thời Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo sẽ “không có gì tốt đẹp” nếu Mỹ tiếp tục “đưa ra những nhận xét thiếu thận trọng và vô lý như vậy”.

Trước đó, ngày 18-4, Triều Tiên cho biết muốn loại Ngoại trưởng Mike Pompeo và thay thế bởi một người khác cẩn thận và thành thục hơn trong trường hợp đàm phán Mỹ - Triều được nối lại.

Đây không phải lần đầu bà Choe lên tiếng cảnh báo Mỹ, tháng trước, phía Triều Tiên lên tiếng cáo buộc Ngoại trưởng Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton là hai nhân tố khiến hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội không đạt được thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm