Triều Tiên gọi vụ đột nhập đại sứ quán là ‘tấn công khủng bố’

Triều Tiên hôm 31-3 đã có tuyên bố chính thức đầu tiên về vụ đột nhập tại đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha vào tháng trước, gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng", hãng thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

"Một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng đã xảy ra vào hôm 22-2, khi một nhóm vũ trang tấn công sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha. Sự xâm nhập bất hợp pháp, chiếm giữ cơ quan ngoại giao là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia và luật quốc tế. Loại hành động này không bao giờ được dung thứ" -Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói với Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Triều Tiên gọi vụ đột nhập đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha là "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng" . Ảnh: YONHAP NEWS

Phía Triều Tiên cũng bày tỏ hi vọng giới chức Tây Ban Nha quan tâm tiến hành một cuộc điều tra về sự việc đến cùng, theo cách thức có trách nhiệm.

Trước đó, ngày 22 tháng 2, một nhóm người đã đột nhập vào Đại sứ quán Bắc Triều Tiên. Những kẻ tấn công đã trói và bịt miệng tám người, đánh đập và thẩm vấn họ trước khi biến mất với máy tính và tài liệu.

10 thành viên thuộc nhóm Dân phòng Cheollima (CCD), một tổ chức bất đồng chính kiến âm mưu lật đổ chính quyền Kim Jong-un, đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đột nhập nhưng cho hay mình được mời vào trong và không có ai bị bịt miệng hay đánh đập, cũng không có vũ khí được sử dụng. Nhóm khẳng định không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của họ. 

Một tòa án ở Tây Ban Nha xác định người cầm đầu CCD là Adrian Hong Chang, quốc tịch Mexico. Chang được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York 5 ngày sau vụ đột nhập nhằm cung cấp thông tin liên quan tới sự việc.

Park Sang-hak, một người đào tẩu và là nhà hoạt động Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc, cho biết hầu hết thành viên của CCD là người đào tẩu đang định cư tại Mỹ. Họ có thể đối mặt án tù 28 năm nếu bị dẫn độ về Tây Ban Nha.

Sự việc xảy ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Giới chuyên gia nhận định số máy tính và điện thoại mà nhóm trên lấy đi có thể chứa nhiều thông tin quan trọng, bao gồm chi tiết về nỗ lực phá vỡ lệnh cấm vận kinh tế của Triều Tiên.

Nhóm đột kích đại sứ quán Triều Tiên lên tiếng
Nhóm đột kích đại sứ quán Triều Tiên lên tiếng
(PLO)- Vào ngày 26-3, một nhóm mâu thuẫn với Triều Tiên đã nhận trách nhiệm về cuộc đột kích hồi tháng trước vào đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha nhưng bác bỏ cáo buộc đây là một "cuộc tấn công" vũ trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm