Triều Tiên nói bắn thử 'vũ khí mới' để cảnh báo Hàn Quốc

Triều Tiên thông báo vụ phóng tên lửa ngày 25-7 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là lời “cảnh báo nghiêm khắc” đối với Hàn Quốc ngừng nhập khẩu vũ khí công nghệ cao và các cuộc tập trận chung, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 26-7 tuyên bố.

Hãng tin Reuters cho biết bản tin của KCNA không đề cập đến Mỹ hay chính quyền Tổng thống Donald Trump nhưng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích chính quyền Seoul đã thực hiện các cuộc tập trận chung, thường là với lính Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một tàu ngầm mới đóng tại một địa điểm bí mật ngày 23-7. Ảnh: AFP

"Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh một cách không ngừng nghỉ để loại bỏ các mối đe dọa trực tiếp và tiềm năng nhằm đảm bảo an ninh của đất nước chúng tôi trước Hàn Quốc" – KCNA ngày 26-7 trích lời ông Kim Jong-un.

Ông Kim còn cáo buộc Hàn Quốc “thực hiện thỏa thuận kép” khi nói họ ủng hộ hòa bình nhưng đồng thời cũng nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành tập trận quân sự.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nên chấm dứt “các hành động tự sát” như vậy và “không nên phạm sai lầm khi phớt lờ cảnh báo này”.

Ông Kim Jong-un còn nói rằng ông hài lòng trước sự phản ứng nhanh và quỹ đạo bay tầm thấp của vũ khí mới vì sẽ khiến kẻ địch khó đánh chặn.

Giới chức Hàn Quốc ngày 25-7 cho hay Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới dưới sự giám sát của ông Kim Jong-un. Tên lửa đầu tiên bay được 430 km và tên lửa thứ hai bay được 690 km. Cả hai tên lửa đều rơi xuống biển Nhật Bản. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc tin rằng tên lửa vừa bắn của Bình Nhưỡng là một loại tên lửa đạn đạo mới nhưng cho biết sẽ đưa ra kết luận cuối cùng sau khi cùng đánh giá với Mỹ.

Đây là vụ bắn thử tên lửa đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau ở Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều ngày 30-6 và đồng ý nối lại đàm phán giải trừ hạt nhân.

Hàn Quốc cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động vô ích nhằm xoa dịu căng thẳng và cho biết vụ bắn thử ngày 25-7 là mối đe dọa quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm