Triều Tiên phản đối sự 'khiêu khích' của Mỹ trước LHQ

Ngày 30-9, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) - ông Kim Song đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ trong phiên toàn thể thứ 74 của tổ chức này.

Theo ông Song, việc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt căng thẳng hạt nhân "sẽ có thể mở ra những cánh cửa cơ hội hoặc đổ thêm dầu vào lửa, tùy thuộc vào Mỹ".

Ông Song còn chỉ trích việc cả Mỹ và Hàn Quốc đều thiếu nỗ lực trong việc đi đến hòa bình ở bán đảo Triều Tiên, sau những đổ vỡ từ gặp mặt song phương đơn lẻ.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ, ông Kim Song, phát biểu trong phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng ngày 30-9. Ảnh: AP

"Tình hình ở bán đảo Triều Tiên chưa hoàn toàn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của việc gia tăng căng thẳng. Đó hoàn toàn do sự khiêu khích chính trị và quân sự của Mỹ" - đại sứ Triều Tiên nói.

Ông Kim Song cũng kêu gọi thực hiện đầy đủ tuyên bố của mà Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim đưa ra sau cuộc gặp tại Singapore tháng 6-2018. Hai bên đồng ý thúc đẩy quan hệ mới và hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Đã một năm trôi qua. Mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ đến nay chỉ đạt được một ít tiến bộ và bán đảo Triều Tiên vẫn không thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của căng thẳng gia tăng” - ông Kim Song nói - “Liệu các cuộc đàm phán hai bên có mở ra "cửa sổ cơ hội" hay một dịp tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng, điều này phụ thuộc vào Mỹ”.

Phía Triều Tiên cũng chỉ trích Hàn Quốc vì tham gia vào các cuộc tập trận với quân đội Mỹ. Đại sứ Song nhấn mạnh "Hàn Quốc cần chấm dứt sự tôn thờ nước lớn và sự lệ thuộc trong chính sách đối ngoại của mình".

Việc đàm phán giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên dường như đã bị đóng băng sau khi cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội vào tháng 2 không có tuyên bố chung. Sau đó, ông Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có gặp nhau tại biên giới hai miền nhằm thúc đẩy quá trình đàm phán, song không đạt được nhiều kết quả.

Trước đó, vào ngày 27-9, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Mỹ đã thất bại trong việc theo đuổi các thỏa thuận đạt được giữa hai bên, tuy nhiên Bình Nhưỡng tin rằng Tổng thống Mỹ sẽ có "lựa chọn sáng suốt và quyết định táo bạo".

Tổng thống Trump có tuyên bố vào tuần trước rằng một cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo "có thể diễn ra sớm", xong không đi vào chi tiết cụ thể.

Trong bài phát biểu của mình trước Đại hội đồng LHQ tuần trước, ông Trump cũng từng tuyên bố Mỹ "sẽ đảm báo an ninh cho Triều Tiên. Tôi mong Triều Tiên cũng làm tương tự cho Hàn Quốc".

Tổng thống Mỹ Donald Trump còn cho biết ông đang theo đuổi "chính sách ngoại giao táo bạo" với nhà lãnh đạo Triều Tiên. "Tôi đã nói với Chủ tịch Kim Jong-un những gì tôi luôn tin. Điều đó giống như Iran, đất nước của ông ấy còn có nhiều tiềm năng chưa khai thác nhưng họ phải nhận ra một điều, phải phi hạt nhân hóa” - ông Trump nói.

Căng thằng giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề hạt nhân chưa được giải quyết khi quan điểm giữa hai bên vẫn còn nhiều xung khắc.

Về phía Mỹ, nước này mong muốn Triều Tiên dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trước, trong khi Triều Tiên nhấn mạnh việc bãi bỏ cấm vận thương mại là tiền đề cho đàm phán hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm