Triều Tiên 'thử tên lửa thành công' giữa mùa đại dịch COVID-19

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 30-3 nói rằng vụ thử tên lửa mới nhất từ bệ phóng đa nòng siêu lớn một ngày trước đó của Bình Nhưỡng đã "thực sự thành công".

Ngày 29-3, Triều Tiên đã phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển nước này. Trong khi đó, phía Hàn Quốc nói rằng vụ phóng tên lửa lần này là "không phù hợp" trong tình hình đại dịch COVID-19 đang phức tạp trên toàn thế giới.

Hãng thông tấn KCNA nói rằng vụ phóng tên lửa hôm 29-3 là nhằm kiểm tra các tính năng chiến lược và kỹ thuật của "bệ phóng đa nòng siêu lớn". Hồi tháng 8-2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chứng kiến nhiều lần các vụ thử nghiệm từ bệ phóng đa nòng này.

Các tên lửa được phóng lên từ các bệ phóng đa tên lửa siêu lớn. Ảnh: KCNA/ YONHAP NEWS

Trong vụ thử nghiệm hôm 29-3, KCNA đã không nhắc đến liệu Chủ tịch Kim có tham dự hay không, chỉ nói rằng vụ phóng tên lửa lần này dưới sự chỉ đạo của ông Ri Pyong-chol - Phó Trưởng ban thứ nhất Ban chỉ đạo và tổ chức trung ương và do Học viện Khoa học quốc phòng tiến hành.

"Việc triển khai hệ thống vũ khí với bệ phóng đa nòng siêu lớn là một việc quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong thực hiện các kế hoạch chiến lược quốc phòng của đảng Lao động Triều Tiên” - báo Rodong Sinmun trích dẫn lời ông Ri.

Còn KCNA khẳng định thêm: "Việc thử nghiệm tên lửa đã được tiến hành một cách thành công”.

Một số hình ảnh được đăng tải trên tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho thấy tên lửa phóng ra từ một bệ phóng với sáu ống bắn và bay ra các mục tiêu ở đảo ngoài khơi. Trong các bức ảnh, không thấy có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Các đảo ngoài khơi Triều Tiên là mục tiêu của vụ thử nghiệm tên lửa ngày 29-3. Ảnh: KCNA/ REUTERS

"Với sự vắng mặt của ông Kim, Triều Tiên đang cố gắng giảm tầm quan trọng của vụ phóng và nhấn mạnh rằng vụ thử tên lửa này chỉ là một phần của một cuộc tập trận bình thường" - ông Go Myong-hyun, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chính sách Asan tại Seoul (Hàn Quốc), cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng ông Kim có mặt trong buổi phóng tên lửa ngày 29-3 bởi có một số vật dụng mà ông ấy hay đem theo mình.

Các cảnh báo về đại dịch

Chuỗi tập quân sự của Bình Nhưỡng diễn ra trong thời điểm các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân với Mỹ gặp bế tắc, cũng như giữa bối cảnh Washington đề nghị giúp đỡ Bình Nhưỡng ngăn chặn COVID-19.

Ngày 29-3, KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận được một bức thư từ Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu chi tiết về kế hoạch phát triển quan hệ giữa hai bên.

KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong - em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên hiểu rõ quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều không đủ mạnh để thúc đẩy mối quan hệ lớn hơn giữa hai nước.

Bà Kim cũng chỉ cho biết ông Trump đã bày tỏ ý định sẽ hợp tác với Triều Tiên trong công tác chống đại dịch COVID-19 nhưng không nói có đồng ý sự giúp đỡ từ Mỹ hay không.

Reuters cho biết Triều Tiên đã đóng cửa biên giới của mình nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và là một trong số ít các quốc gia chưa báo cáo về số ca nhiễm bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm