Trung Quốc bắt đầu cách ly tiền giấy để ngăn COVID-19 lây lan

Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 15-2 cho biết nước này sẽ tiến hành kiểm dịch những tờ tiền giấy đã sử dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra.

Những tờ tiền giấy sẽ được khử trùng bằng tia X hoặc nhiệt độ cao trước khi cất vào két sắt lưu trữ trong bảy đến 14 ngày, hãng tin AFP dẫn lời ông Phạm Diệc Phi, phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), tức ngân hàng trung ương nước này, giải thích.

Thời gian kiểm dịch tiền giấy ngân hàng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra ở từng khu vực, ông Phạm nói thêm.

Sau khi thời gian cách ly kết thúc, những tờ tiền này sẽ được lưu hành trở lại.

Ông Phạm Diệc Phi. Ảnh: AFP

“Chúng tôi phải bảo vệ an ninh và sức khỏe của người dùng tiền mặt”, ông Phạm nói, đồng thời cho biết thêm rằng các giao dịch tiền giấy giữa các tỉnh ở Trung Quốc hiện đang bị đình chỉ.

Quyết định này được đưa ra sau khi ngày càng nhiều người dân Trung Quốc miễn cưỡng sử dụng tiền mặt vì sợ virus COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người.

Trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, PBOC đã phát hành “tiền mặt khẩn cấp” trị giá 4 tỉ nhân dân tệ (hơn 570 triệu USD) cho tỉnh Hồ Bắc, nơi phát xuất virus COVID-19.

Ông Phạm cho biết PBOC sẽ tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ “thận trọng” của mình, mặc dù một số nhà phân tích nói rằng nước này có thể nới lỏng chính sách để khôi phục nền kinh tế vốn đã suy giảm vì dịch bệnh.

PBOC đã gia hạn hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm