Trung Quốc bắt giáo sư Nhật vì tình nghi gián điệp

Vị giáo sư Nhật đã bị Trung Quốc bắt giữ vào tháng trước, song vụ việc chỉ được xác nhận gần đây, theo báo The Guardian.

Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết: "Đại sứ quán Nhật tại Trung Quốc đã xác nhận việc một người đàn ông tầm 40 tuổi đã bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ vào tháng 9 với cáo buộc vi phạm luật pháp Trung Quốc".

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: REUTERS

Ông Suga không cho biết các cáo buộc cũng như thông tin cá nhân của người này, song báo chí Nhật Bản đã xác định được cá nhân bị bắt giữ là giáo sư của ĐH Hokkaido và bị tình nghi gián điệp.

Vị giáo sư trên từng làm việc cho Viện nghiên cứu quốc phòng quốc gia và Bộ Ngoại giao Nhật Bản, theo thông tin của truyền thông địa phương.

Phía Trung Quốc cho biết họ không biết chi tiết về vụ việc, song Trung Quốc "luôn luôn xử lý theo luật pháp các trường hợp người nước ngoài bị tình nghi vi phạm pháp luật" - bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Bà Oánh còn nhấn mạnh: "Trung Quốc sẽ cung cấp các sự hỗ trợ cần thiết để Nhật có thể thực hiện nghĩa vụ lãnh sự của mình, phù hợp với các cam kết đã ký giữa hai bên", song hy vọng "Nhật sẽ nhắc nhở các công dân của mình trong việc tôn trọng luật pháp Trung Quốc, tránh tham gia vào các hoạt động phi pháp ở nước này".

Đây không phải là trường hợp đầu tiên công dân Nhật bị Trung Quốc bắt giữ. Kể từ năm 2015, ít nhất 13 người Nhật đã bị giam giữ vì nhiều lý do, trong đó có cả cáo buộc gián điệp, theo hãng tin Kyodo News. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên một người có học hàm giáo sư bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm