Trung Quốc bí mật thỏa thuận dùng căn cứ quân sự Campuchia?

Theo nguồn tin của tờ The Wall Street Journal (WSJ), vào hôm 21-7, các quan chức Mỹ nhận được một bản thảo thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Phnom Penh được cho là đã ký kết vào mùa xuân năm nay.

Nội dung xoay quanh việc Campuchia sẽ cấp cho Trung Quốc quyền tiếp cận căn cứ hải quân ở Ream ở Vịnh Thái Lan trong 30 năm và thỏa thuận này sẽ tự động gia hạn sau mỗi 10 năm.

Tờ WSJ cho rằng nếu điều này là sự thật, Trung Quốc sẽ có thêm một căn cứ quân sự ở rất gần các khu vực nhạy cảm tại Biển Đông để bố trí lực lượng, dự trữ vũ khí và neo đậu tàu chiến.

Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Phnom Penh đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận vụ việc trên.

Vị trí căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Ảnh: Nikkei Asian Review

Hồi tháng 1, Thủ tướng Campuchia cho rằng đó chỉ là các tin “giả” và nhấn mạnh Hiến pháp Campuchia “không cho phép bất kỳ quốc gia nào thiết lập các căn cứ quân sự” trên lãnh thổ nước này.

Vào cùng thời điểm, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh để tìm hiểu lý do tại sao Phnom Penh từ chối lời đề nghị của Washington về việc hỗ trợ sửa chữa căn cứ hải quân Ream.

Các giới chức Mỹ hiện đang tìm cách để thuyết phục Phnom Penh đảo ngược quyết định trên.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đã cố gắng ngăn Campuchia cho phép một công ty Trung Quốc xây dựng sân bay quốc tế Dara Sakor, dự kiến mở cửa vào năm 2020, theo tờ The Hill.

Báo cáo của cơ quan trên cho biết sân bay được xây dựng với hợp đồng thuê đất lên đến 99 năm và có đường băng dài hơn 3 km, phù hợp với máy bay quân sự vận tải hạng nặng của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Campuchia và Mỹ trở nên xấu đi, đỉnh điểm là vào tháng 8-2017 sau khi Phnom Penh cáo buộc Washington can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm