Trung Quốc: Các thủy điện nhỏ bị rao bán như hàng secondhand trên chợ trực tuyến

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ ở Trung Quốc nghi là các xưởng đào bitcoin bí mật đã bị rao bán như hàng second (tức sản phẩm đã qua sử dụng) trên sàn thương mại điện tử, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc chuyên về hàng secondhand mang tên Xianyu của tập đoàn Alibaba, số lượng quảng cáo về các nhà máy thủy điện nhỏ với công suất khoảng 50 MW đã tăng lên kể từ tháng trước.

Trước đó, Hiệp hội quốc gia về Tài chính trên internet, Hiệp hội Ngân hàng và Hiệp hội Thanh toán và thanh toán bù trừ Trung Quốc hôm 18-5 đã cảnh báo các thành viên của mình không tham gia các giao dịch liên quan tới tiền mã hóa (bao gồm bitcoin). Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng ra khuyến cáo tương tự. 

Ảnh minh họa - Thủy điện Đồng Tử Lâm (600 MW) trên một nhánh của sông Dương Tử ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ảnh: QQ

Hai ông chủ rao bán các nhà máy thủy điện nhỏ trên Xianya chia sẻ với South China Morning Post rằng nếu sở hữu một nhà máy thủy điện, người chủ “có thể bí mật đào bitcoin”. Hai người này cũng cho biết các xưởng đào bitcoin bí mật của họ không nằm trong danh sách bị Bắc Kinh buộc đóng cửa.

Ba nguồn tin khác nói với South China Morning Post rằng việc có thêm nhiều nhà máy thủy điện bị rao bán trên sàn Xianyu là do hoạt động đào bitcoin bí mật ở đó bị ảnh hưởng do các quy định được siết chặt liên quan tới việc đào bitcoin.

Một người bán hàng khác trên Xianyu chỉ ra rằng nguyên nhân nhiều nhà máy thủy điện bị chuyển thành xưởng đào bitcoin là do chính quyền chưa cấp phép cho các nhà máy này hòa điện vào lưới điện quốc gia.

Nhiều nhà máy thủy điện bị rao bán nằm tại tỉnh Tứ Xuyên, địa phương miền tây nam Trung Quốc với nguồn nước dồi dào - có thể được sử dụng để tạo ra điện giá rẻ. Kể từ ngày 20-6, 26 xưởng đào bitcoin của tỉnh này đã đóng cửa do lệnh của chính quyền tỉnh.

Các nhà máy thủy điện nhỏ với công suất khoảng 50 MW được khuyết khích xây dựng dọc theo Vành đai Kinh tế sông Dương Tử - dự án thúc đẩy kinh tế tại các tỉnh quanh lưu vực con sông lớn nhất Trung Quốc (bao gồm Tứ Xuyên). Hơn 25.000 nhà máy thủy điện như vậy đã được xây dựng tại chín tỉnh thuộc vành đai kinh tế trên.

Tuy nhiên, một số nhà máy thủy điện nhỏ không hiệu quả, gây thiệt hại về sinh thái. Một số tỉnh đã yêu cầu đóng cửa hoặc thường xuyên sửa chữa khoảng 20.000 nhà máy trong số này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm