Trung Quốc cam kết gì trong thỏa thuận giai đoạn 1?

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 sẽ được ký kết vào ngày 15-1 tới, trong đó có nội dung Trung Quốc sẽ mua thêm 200 tỉ USD hàng Mỹ trong vòng hai năm tới, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ.

Nguồn tin nói với SCMP rằng Trung Quốc sẽ dành 75 tỉ USD mua các mặt hàng sản xuất công nghiệp, dành 50 tỉ USD mua sản phẩm năng lượng, 40 tỉ USD mua sản phẩm nông nghiệp và 35 tỉ USD mua sản phẩm dịch vụ.

Các thùng container hàng hóa nhập khẩu tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

SCMP dẫn ý kiến nhiều nhà phân tích nhận định Trung Quốc khả năng sẽ thực hiện các cam kết giao dịch thương mại trên.

Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm liên quan đến dầu của Mỹ đã giảm mạnh khi thương chiến Mỹ-Trung nổ ra. Báo cáo từ Cơ quan năng lượng Mỹ (EIA) cho biết từ tháng 7 đến 10-2019, xuất khẩu dầu của nước này chỉ ở mức 7,2 triệu thùng một tháng, giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, vẫn có lo ngại liệu Trung Quốc có thực sự sẽ mua tới 40 tỉ USD nông sản Mỹ hay không. Từ năm 2016, giao dịch các sản phẩm nông nghiệp chỉ ở mức 20 tỉ USD. 

Bà Rosa Wang - nhà phân tích dữ liệu nông nghiệp của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có thể đáp ứng các mục tiêu giao dịch nông sản. Cụ thể theo bà, Trung Quốc sẽ dành phần lớn chi tiêu cho các sản phẩm từ đậu nành, sau đó là các loại hạt, trái cây, thịt heo, thị gia cầm và các sản phẩm phụ từ ethanol.

Thông tin nói rằng Trung Quốc sẽ mua nhiều sản phẩm từ đậu nành của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, theo nguồn tin của SCMP, thỏa thuận giai đoạn 1 này cũng sẽ tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, có nội dung quy định về chuyện cưỡng ép chuyển giao công nghệ, về tiền tệ và tiếp cận thị trường cho các lĩnh vực quan trọng như tài chính và nông nghiệp của Trung Quốc.  

Thỏa thuận cũng sẽ gồm các chương về điều khoản thi hành, thông qua đó Mỹ có thể đơn phương có thể áp đặt lại thuế quan nếu phía Trung Quốc không tuân thủ các cam kết của mình trong các giao dịch.

Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) sẽ chủ trì buổi lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Ảnh: REUTERS

Vào tối 13-1, Mỹ đã loại Trung Quốc ra khỏi danh sách “thao túng tiền tệ”, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bớt căng thẳng trước khi ký kết thỏa thuận thương mại.  

Sẽ có 200 khách mời có mặt tại Nhà Trắng tham dự lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cùng với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký kết các văn bản trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm