Trung Quốc điều 56 máy bay áp sát, Đài Loan 'rất lo ngại' chiến tranh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chỉ trong ngày 4-10, Trung Quốc đã đưa 56 máy bay tiến vào khu vực không lưu do Đài Loan kiểm soát, đánh dấu ngày Bắc Kinh huy động lực lượng không quân đông đảo nhất tiếp cận vùng lãnh thổ này, hãng tin Reuters cho hay.

Kể từ ngày quốc khánh Trung Quốc hôm 1-10, trong bốn ngày qua, Bắc Kinh đã điều gần 150 máy bay các loại tiến vào vùng nhận dạng phòng không do Đài Loan lập ra.

Ngày 4-10, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan báo cáo 56 máy bay Trung Quốc xâm nhập khu vực không lưu do Đài Bắc kiểm soát. Trong đó, đông đảo nhất là tiêm kích J-16, với 38 chiếc. Số còn lại gồm 12 chiếc máy bay ném bom H-6, hai tiêm kích Su-30, hai máy bay chống ngầm Y-8 và hai máy bay cảnh báo sớm KJ-500. 

Một nhóm tiêm kích J-16 của Trung Quốc. Ảnh: WEIBO

Trước đó, ngày mà Trung Quốc điều số lượng máy bay nhiều nhất tiếp cận không phận Đài Loan là hôm 2-10, với 39 chiếc.

Theo các quan chức quân sự Đài Loan, các máy bay Trung Quốc đã bay gần cụm san hô Pratas - nhóm thực thể phía tây nam đảo Đài Loan, được cả Bắc Kinh và Đài Bắc gọi là quần đảo Đông Sa và đang do Đài Bắc quản lý.

Đài Loan đã cử nhiều máy bay xuất kích để ngăn chặn và xua đuổi các máy bay Trung Quốc. Các hệ thống tên lửa của vùng lãnh thổ này cũng được giao nhiệm vụ theo dõi máy bay đến từ đại lục.

Trong bài trả lời phòng vấn đài ABC (Úc) hôm 4-10, lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan, ông Ngô Chiêu Tiếp nhấn mạnh rằng Đài Bắc “rất lo ngại rằng Trung Quốc sẽ phát động một cuộc chiến chống lại Đài Loan vào một thời điểm nào đó, mặc dù mối đe dọa có thể không xảy ra vào lúc này”.

Chỉ một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã bày tỏ quan ngại “về hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan, gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”. Washington kêu gọi Bắc Kinh ngừng “gây áp lực và ép buộc” Đài Bắc.

Đáp trả tuyên bố của phía Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo ngược lại rằng chính Mỹ mới là nước khiêu khích và gây hại cho nền hòa bình khu vực khi tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan và cử tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.

 “Trung Quốc kiên quyết phản đối những điều này và thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trong một bản tuyên bố hôm 4-10.

Bắc Kinh một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm “không lay chuyển” ngăn chặn việc Đài Loan - vùng lãnh thổ mà Bắc Kinh luôn tuyên bố là một tỉnh của Trung Quốc - đòi độc lập, đồng thời cảnh báo rằng việc Mỹ tham gia vào các nỗ lực ly khai như vậy là đi vào “ngõ cụt”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm