Trung Quốc đột ngột 'nhắn nhủ' ông Biden vào phút chót

Tờ South China Morning Post ngày 20-1 đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ tổ chức một phiên họp báo về kỳ vọng quan hệ Mỹ - Trung thời gian tới trong bối cảnh chỉ còn vài giờ nữa Tổng thống tân cử sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. 

Cụ thể, phát ngôn viên của cơ quan này - bà Hoa Xuân Oánh cho biết chính quyền Bắc Kinh đang rất kỳ vọng được cùng chính quyền mới nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, khẳng định hai nước vẫn còn rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh trong cuộc họp báo ngày 20-1. Ảnh: SCMP

"Trung Quốc hy vọng chính quyền Mỹ mới sẽ đồng ý đối thoại trực tiếp với chúng tôi để thu hẹp khác biệt, mở rộng hợp tác và cùng nhau đưa quan hệ Mỹ - Trung về đúng quỹ đạo của nó để người dân hai nước cũng như toàn thế giới được hưởng lợi" - bà Hoa nhấn mạnh. 

Cũng theo phát ngôn viên, dù hai nước về bên ngoài rất khác nhau nhưng thực chất Mỹ và Trung Quốc theo đuổi rất nhiều mục tiêu chung, tạo điều kiện để hai bên làm việc cùng nhau. Hai nước đồng thời cũng đều phải gánh vác trọng trách giữ gìn hoà bình thế giới, kiến tạo phát triển chung. 

Đáng chú ý, trong phiên điều trần trước Thượng viện một ngày trước đó, người được ông Biden đề cử vào vị trí ngoại trưởng Mỹ nhiệm kỳ tới - ông Antony Blinken đã bất ngờ lên tiếng ủng hộ chính sách ngoại giao cứng rắn với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Donalad Trump.

Cụ thể, ông Blinken đồng tình với việc chính quyền ông Trump xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh đáng lo ngại nhất của Mỹ hiện nay, dù không đồng tình với cách triển khai chính sách của tổng thống.

Ông khẳng định thời gian tới sẽ nỗ lực "hồi sinh các liên minh cốt lõi" của Washington và gia tăng tầm ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế

Bình luận về phát biểu nói trên của ông Blinken, bà Hoa Xuân Ánh chỉ đơn giản cho biết là kỳ vọng chính quyền mới sẽ đánh giá đúng và công tâm những mâu thuẫn giữa hai nước, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục phản đối kịch liệt mọi động thái can thiệp vào vấn đề Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm