Trung Quốc dùng thuốc chống HIV để trị virus Vũ Hán

Theo tin từ báo South Morning China Post (SCMP), một số bệnh viện tại Bắc Kinh đang dùng thuốc chống HIV cho bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán nhằm ngăn chặn sư lây lan của virus chủng corona này.

Thông tin trên được chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 26-1. 

Uỷ ban y tế thành phố Bắc Kinh cho biết một số ý kiến trên mạng cho rằng thuốc chống HIV có thể hạn chế sự lây lan của virs Vũ Hán. Vì vậy phương án này đã được thử nghiệm và tạm thời được xác nhận có hiệu quả. 

Hiện đang có ba bệnh viện tại Bắc Kinh chế tạo Lopinavir/Ritonavir, đây là một loại công thức phối hợp liều cố định để điều trị và phòng ngừa nhiễm HIV/AIDS.

Hai loại thuốc này có khả năng ngăn chặn virus HIV liên kết với các tế bào khỏe mạnh và sinh sản, thường được sử dụng kết hợp để điều trị bệnh.

Ba bệnh viện trên đều có các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Vũ Hán: bệnh viện Ditan Bắc Kinh, bệnh viện Youan Bắc Kinh và Trung tâm y tế số 5 của bệnh viện đa khoa PLA. 

Loại thuốc điều trị HIV được Trung Quốc dùng cho virus Vũ Hán. Ảnh: EPA-EFE

Trong tạp chí The Lancet (tạp chí y khoa lâu đời và uy tín nhất thế giới) số xuất bản ngày 25-1 cũng có một bài viết về tác dụng lâm sàng của loại thuốc này với dịch SARS hoành hành năm 2002-2003. 

Theo các tác giả của bài viết - chuyên gia của nhiều viện nghiên cứu y tế tại Trung Quốc, chưa có biện pháp chữa bệnh nào được xác nhận chính thức. Tuy nhiên, loại thuốc kết hợp giữa Lopinavir và Ritonavir được chứng minh có tác động đến việc ngăn ngừa thành công dịch SARS. 

Tính đến ngày 25-1, tổng cộng đã có hơn 2.000 ca nhiễm virus Vũ Hán trên toàn cầu.

Trong đó có 51 ca tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Hai người đã được chữa khỏi, số còn lại vẫn đang nằm viện, trong đó có một bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. 

Số liệu ca nhiễm virus và tử vong trên toàn cầu. Ảnh: SCMP

Hiện tại tất cả các tỉnh và thành phố của Trung Quốc đều báo cáo đã xuất hiện ca nhiễm bệnh. 

Ông Zhong Nanshan, người đứng đầu nhóm chuyên gia xử lý dịch bệnh của chính phủ Trung Quốc, cho biết hiệu quả của loại thuốc này vẫn đang được theo dõi.

Tuy nhiên, ông nói rằng việc phát hiện sớm và kiểm dịch vẫn là phương pháp phòng ngừa tốt nhất. Việc cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh kịp thời sẽ làm hạn chế đáng kể số người nhiễm bệnh ở giai đoạn sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm