Trung Quốc gọi Mỹ là 'đế chế tin tặc'

Trung Quốc chỉ trích hoạt động do thám trên không gian mạng của Mỹ trong vụ bê bối liên quan đến công ty dịch vụ mã hóa Crypto AG của Thụy Sĩ, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 17-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã gọi Mỹ là một “đế chế tin tặc” và yêu cầu Washington phải giải thích rõ ràng với cộng đồng quốc tế về vấn đề này. 

Công ty Crypto AG dính líu tới vụ bê bối mới nhất của tình báo Mỹ trong hoạt động do thám trên không gian mạng. Ảnh: DW

Ông Cảnh Sảng nhắc lại rằng các báo cáo cho thấy suốt từ thời kỳ Chiến tranh lạnh đến những năm 2000, Mỹ đã sử dụng các thiết bị mã hóa của Công ty Crypto AG để do thám các quốc gia khác và đánh cắp hàng triệu USD.

Công ty Thụy Sĩ bán các thiết bị được giới thiệu đã được mã hóa cho các chính phủ và công ty nước ngoài. Tuy nhiên, Mỹ đã gian lận để họ có thể giải mã hóa và thu thập hàng ngàn tin nhắn từ hơn 120 chính phủ trên toàn thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc Mỹ đánh cắp thông tin, tiến hành giám sát và gián điệp trên không gian mạng một cách bừa bãi nhưng có tổ chức và ở quy mô lớn nhắm vào các đối tượng là chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài là "một sự thật mà ai cũng đã biết".

Mánh khóe của Mỹ một mặt là đẩy mạnh các hoạt động do thám trên không gian mạng, mặt khác tự coi mình là nạn nhân của các vụ tấn công mạng và gào khóc: "Dừng lại, tên trộm kia!" - ông Cảnh mô tả.

Ông chỉ ra một số vụ bê bối do thám lớn của Washington như thu thập dữ liệu gần 5 tỉ cuộc gọi trên toàn cầu mỗi ngày, do thám điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong hơn 10 năm hay kiểm soát hơn 3 triệu máy tính mỗi năm và cài cắm phần mềm độc hại vào hơn 3.600 trang web của Trung Quốc.

Ông Cảnh Sảng nói sự giả tạo của Mỹ là không thể diễn tả thành lời một cách rõ ràng. Ông nhấn mạnh Washington không có danh dự và không có uy tín để nói chuyện với các quốc gia khác về vấn đề an ninh mạng.

"Sự thật một lần nữa đã chứng minh rằng với việc là quốc gia có hoạt động do thám trên không gian mạng với quy mô lớn nhất, Mỹ đáng bị gọi là "đế chế tin tặc". Không có giới hạn nào đối với Mỹ trong hoạt động do thám" - ông Cảnh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Washington phải giải thích rõ ràng với cộng đồng quốc tế về vấn đề này, cũng như những bê bối trước đó như vụ rõ rỉ thông tin WikiLeaks hay các thông tin do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden công bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm