Trung Quốc 'không thỏa hiệp', Đài Loan quyết đấu tranh dự WHA

Đài Loan tuyên bố sẽ đấu tranh tới cùng để có thể tham dự hội nghị của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) trong khi Trung Quốc kiên quyết nói "không", hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 10-5, người phát ngôn cơ quan đối ngoại Đài Loan, bà Âu Giang An cho biết chính quyền Đài Bắc chưa nhận được lời mời dự WHA - sự kiện dự kiến diễn ra ngày 24-5.

Tuy nhiên, bà Âu tuyên bố cơ quan đối ngoại Đài Loan sẽ tiếp tục làm việc với giới chức y tế để "đấu tranh tới cùng và làm mọi thứ có thể" để có thể tham dự WHA. 

Người phát ngôn cơ quan đối ngoại Đài Loan, bà Âu Giang An. Ảnh: ĐÀI PHÁT THANH QUỐC TẾ ĐÀI LOAN (RTI)

Chính quyền Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và do đó, kiên quyết phản đối Đài Loan tham gia hầu hết các tổ chức toàn cầu, bao gồm WHO.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, việc mời Đài Loan tới dự WHA cần được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu. Trung Quốc và các nước ủng hộ lập trường của Bắc Kinh được cho là dễ dàng giành ưu thế khi bỏ phiếu.

Cùng ngày 10-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án rằng Mỹ "thao túng chính trị" khi kêu gọi cho phép Đài Loan tham dự WHA. Bà Hoa "một lần nữa nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan liên quan tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc" và tuyên bố Bắc Kinh kiên quyết không thỏa hiệp.

Sau đó, người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan, ông Ngô Chiêu Nhiếp đáp trả, gọi những tuyên bố của Bắc Kinh là "những lời nói dối vô liêm sỉ", theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.

Tương tự, bà Âu cũng chỉ trích rằng "chính phủ Trung Quốc đã nói dối trắng trợn, lừa dối cộng đồng quốc tế" và liên tục có các hành vi "bá quyền" đe dọa sức khỏe của người dân tại Đài Loan.

Trước đó, lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hôm 5-5- ra tuyên bố chung "ủng hộ" sự tham gia của Đài Loan tại WHA và các diễn đàn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hôm 9-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại lời kêu gọi trên, nhấn mạnh rằng "không có lời biện hộ hợp lý nào" lý giải việc Đài Loan không được tham dự WHA. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm