Trung Quốc lên án nặng vụ Mỹ lập Quân chủng Không gian

Trung Quốc ngày 23-12 lên án việc Mỹ ra mắt quân chủng quân đội mới nhất - Quân chủng Không gian - là một đe dọa trực tiếp đến sự ổn định toàn cầu.

Trao đổi với báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói nước này “quan ngại sâu sắc” và “kiên quyết phản đối” việc Mỹ thành lập Quân chủng Không gian.

“Các hành động cụ thể của Mỹ vi phạm nghiêm trọng sự nhất trí của quốc tế về việc sử dụng không gian một cách hòa bình, hủy hoại cán cân chiến lược và sự ổn định toàn cầu, là một sự đe dọa lớn với hòa bình và an ninh trên không gian” - RT dẫn lời ông Cảnh Sảng.

Theo ông Cảnh Sảng, quân chủng mới của quân đội Mỹ tạo một tiền lệ nguy hiểm cho việc quân sự hóa không gian. Ông Cảnh Sảng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế có cách tiếp cận “thận trọng và có trách nhiệm” với không gian, nhằm tránh biến khu vực này trở thành một vùng xung đột.

Tên lửa SpaceX Falcon được phóng trong chiến dịch phóng thứ 2 của Chương trình Thử nghiệm Không gian của Không quân Mỹ, ngày 25-6-2019. Ảnh: REUTERS

Tên lửa SpaceX Falcon được phóng trong chiến dịch phóng thứ hai của chương trình thử nghiệm không gian của Không quân Mỹ ngày 25-6-2019. Ảnh: REUTERS

Ngày 20-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật chi tiêu quốc phòng (NDAAC), trong đó có điều khoản ủy quyền thành lập Quân chủng Không gian.

Theo ông Trump, Mỹ nhất định không thể để mất ưu thế quan trọng của mình trên không gian. Điều này cũng được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định là một nhiệm vụ của Quân chủng Không gian.

Quân chủng Không gian Mỹ là quân chủng thứ sáu của quân đội Mỹ, do tướng không quân John Raymond lãnh đạo, trực thuộc Không quân Mỹ.

Công việc của Quân chủng Không gian là mở rộng các nhiệm vụ mà Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ (được thành lập cuối tháng 8) đang thực hiện.

Quân chủng Không gian Mỹ vừa được duyệt khoản ngân sách đầu tiên 72,4 triệu USD trong tổng số 738 tỉ USD ngân sách quốc phòng tài khóa 2020, sau khi ông Trump tuần trước ký thông qua ngân sách quốc phòng hằng năm.

Cờ Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ. Ảnh: REUTERS

Cờ Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ. Ảnh: REUTERS

Quân chủng Không gian bắt đầu hoạt động với khoảng 200 nhân sự nhưng dự kiến sẽ tăng đến 15.000-16.000 nhân sự cuối tài khóa 2024.

Mỹ thành lập Quân chủng Không gian trong bối cảnh Trung Quốc và Nga ngày càng tăng cường đầu tư vào các chiến dịch không gian và nhiều nhân vật cấp cao trong quân đội Mỹ lo ngại Mỹ sẽ mất lợi thế trong lĩnh vực này nếu không có bước đi đối phó.

Cụ thể, Mỹ lo hệ thống vệ tinh liên lạc và định vị của mình trên không gian sẽ bị Trung Quốc và Nga gây nhiễu, thậm chí các nước này có thể phóng tên lửa từ mặt đất để tiêu diệt các vệ tinh của Mỹ. Ngoài ra tình báo Mỹ cũng cảnh báo việc Iran và Triều Tiên đang đẩy mạnh hoạt động quân sự trong không gian.

Cuộc đối đầu mới của các cường quốc
Cuộc đối đầu mới của các cường quốc
(PL)- Mỹ đang tỏ ra hết sức lo ngại khi Nga và Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động gia tăng ảnh hưởng trên vũ trụ, khu vực vốn lâu nay là “sân nhà” riêng của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm