Trung Quốc: Mảnh vỡ tên lửa sẽ rơi xuống Địa Trung Hải

Hãng tin Atdux dẫn lời Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc ngày 9-5 cho biết các mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh 5B sẽ rơi vào một nơi nào đó ở Địa Trung Hải.

Theo thông tin, các mảnh vỡ sẽ quay lại bầu khí quyển của Trái đất lúc 10 giờ 12 phút sáng theo giờ Bắc Kinh, có thể lệch 15 phút, tại vị trí kinh độ 28,38 độ Đông và vĩ độ 34,43 độ Bắc.

Các tọa độ dự đoán trên nằm tại khu vực Biển Địa Trung Hải, cách bờ biển phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 200 km và gần như cách bờ của các đảo Rhodes và Crete của Hy Lạp.

Vài phút trước khi thông tin trên được các phương tiện truyền thông công bố, có nhiều nhân chứng khẳng định đã quan sát thấy một vật thể bay ngang qua bầu trời buổi tối ở khu vực phía Đông từ các địa điểm như Jordan và Oman. 

Sau đó, nhiều nhân chức khác nói đã nhìn thấy các mảnh vỡ của tên lửa hướng qua Ấn Độ Dương và bay qua TP Perth, Úc.

Mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc được dự kiến sẽ rơi xuống Trái đất vào ngày 9-5. Ảnh: CNN

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định rằng hầu hết các mảnh vỡ từ tên lửa sẽ bốc cháy khi rơi xuống Trái Đất và ít có khả năng gây ra bất kỳ tổn hại nào, theo đài CNN.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh rất chú trọng tới việc đưa tầng trên của tên lửa trở lại bầu khí quyển: "Theo những gì tôi biết, loại tên lửa này sử dụng thiết kế đặc biệt. Phần lớn tên lửa sẽ bị đốt cháy và bị phá hủy trong quá trình trở lại bầu khí quyển".

Chính quyền Bắc Kinh cũng chỉ trích rằng thông tin bộ phận tên lửa rơi mất kiểm soát và có thể gây hại là sự phóng đại của phương Tây. Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định tình hình không có gì đáng lo ngại

Vào ngày 29-4, Trung Quốc đã cho phóng module lõi có tên gọi Thiên Hòa của trạm không gian lên vũ trụ thành công bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 5B từ Trung tâm phóng tàu vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam. 

Đây là một trong những bước để nước này hoàn thành nhiệm vụ thiết lập trạm vũ trụ riêng, một nỗ lực quan trọng trong kế hoạch làm chủ không gian, thăm dò Mặt Trăng, thậm chí là cả Sao Hỏa của Trung Quốc.

Nhưng thay vì rơi xuống địa điểm đã định trước trên biển như các tên lửa trước đây, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B bắt đầu xoay quanh địa cầu trong tình trạng mất kiểm soát, CNN đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm