Chống COVID-19: TQ khuyến cáo các nhà ngoại giao chưa quay lại

Trung Quốc kêu gọi các nhà ngoại giao nước ngoài tạm thời chưa quay lại Bắc Kinh, sau khi có ít nhất một phái viên châu Âu đang được điều trị COVID-19 ở nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh hôm 3-4 khuyến cáo các nhà ngoại giao nước ngoài được phái cử đến nước này làm việc không quay trở lại Bắc Kinh từ nay đến ngày 15-5, nếu hiện tại họ đang ở bên ngoài Trung Quốc.

“Các nhà ngoại giao được quyền miễn trừ, nhưng virus không miễn trừ cho họ”, tờ South China Morning Post dẫn lời bà Hoa nói.

Bắc Kinh biết một số nhà ngoại giao nước ngoài đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19), vì vậy Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo những người chưa có mặt ở Bắc Kinh không nên quay lại trước ngày 15-5, bà nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nêu rõ quốc tịch của bất kỳ nhà ngoại giao nào bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh tại cuộc họp báo ngày 3-4. Ảnh: GOV.CN

Tuần trước, Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm tất cả người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, bao gồm cả những người có giấy phép cư trú, quay trở lại nước này.

Tuy nhiên, lệnh cấm trên không áp dụng cho các nhà ngoại giao, những người được bảo đảm quyền tự do đi lại và các đặc quyền khác theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961.

Khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi nước này gửi công hàm cho các đại sứ quán nước ngoài ở Bắc Kinh, yêu cầu các nhà ngoại giao hiện không có mặt tại Trung Quốc hoãn kế hoạch quay trở lại nước này.

Khi nhận được khuyến cáo của Trung Quốc, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết các nhân viên ngoại giao nước này “sẽ tuân thủ luật pháp Trung Quốc, nhưng Mỹ kêu gọi Bắc Kinh đảm bảo các biện pháp bảo vệ và bảo hộ” cho các nhà ngoại giao được phái cử đến làm việc tại Trung Quốc.

Người phát ngôn của phái bộ Liên minh châu Âu (EU) tại Bắc Kinh cho biết ông hay tin về nhân viên một đại sứ quán thành viên EU hiện đang được điều trị COVID-19 tại một bệnh viện ở Trung Quốc.

Ông không nêu rõ quốc tịch của người này mà chỉ lưu ý đây không phải là nhân viên của phái bộ EU. Ông cho biết thêm rằng một số nhà ngoại giao châu Âu khác hiện đang cách ly bên ngoài Bắc Kinh hoặc tự cách ly tại nhà của họ trong thành phố.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh trước đó nói rằng thành viên các ngoại giao đoàn sẽ phải tuân thủ cùng những quy tắc và quy định như những người nước ngoài khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm