Trung Quốc muốn cho ông Duterte '1 điện thoại không thể hack'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Trung Quốc vừa có một đề nghị nữa với ông nhưng lần này không phải là một khoản vay hay một thỏa thuận khai thác dầu khí, mà là được tặng ông một chiếc điện thoại di động “không thể hack”  - tức không bị tấn công hay xâm nhập.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines đã từ chối.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) cho biết Trung Quốc đề nghị được tặng ông một chiếc điện thoại di động “không thể bị hack”. Ảnh: MALACANANG

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) cho biết Trung Quốc đề nghị được tặng ông một chiếc điện thoại di động “không thể hack”. Ảnh: MALACANANG

Ông Duterte tiết lộ điều này trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài GMA (Philippines) ngày 2-12 khi được hỏi về khả năng Trung Quốc cắt hệ thống truyền tải điện của Philippines, do Trung Quốc sở hữu tới 40% cổ phần Công ty Điện lực quốc gia Philippines (NGCP).

“Tôi sẽ hỏi Trung Quốc bây giờ. Tôi muốn tự mình giải quyết chuyện này với sự tôn trọng Chủ tịch Tập (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình), lý do là gì vì tôi không tin họ sẽ làm vậy. Nhưng nếu có chuyện này thì lý do mà ông cắt điện có thể là gì?” - ông Duterte nói với GMA.

Ngày 29-11, ông Duterte từng cảnh cáo sẽ có một “trận cãi nhau” nếu Trung Quốc cắt đường tải điện của Philippines.

“Lý do có thể là gì mà Trung Quốc do thám hay cắt điện?” - ông Duterte đặt câu hỏi.

Ông Duterte nói Trung Quốc “đang lắng nghe chúng ta”, thừa nhận có thể có tình trạng do thám ở Philippines.

“Lúc này họ đang lắng nghe chúng ta, các vệ tinh, không dùng tới hệ thống đường dây điện, các gián điệp, họ biết, tôi biết vì tôi đã nói chuyện với ông ta” - ông Duterte nói.

“Và một sự thực là họ đề nghị cho tôi một chiếc điện thoại di động không thể hack” - chủ nhân điện Malacanang nói thêm.

Nhưng Tổng thống Duterte nói ông từ chối đề nghị này vì “tôi không muốn mọi người nghi ngờ tôi có bí mật”.

Hồi năm 2018, ông Duterte từng cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) do thám ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm