Trung Quốc: Mỹ phải xin phép nếu muốn gặp quan chức Hong Kong

Tờ South China Morning Post ngày 27-9 đưa tin Trung Quốc vừa đặt ra quy định mới là các quan chức ngoại giao Mỹ nếu muốn gặp các quan chức Hong Kong phải xin phép Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước.

Một tài liệu nội bộ về vấn đề này còn nêu rõ quy trình này áp dụng cả khi gặp mặt trực tiếp, gọi video trực tuyến với nhân sự của bất kỳ cơ quan hành chính nào của Hong Kong cũng như các cơ sở giáo dục công và tư.

Ảnh chụp bên ngoài trụ sở Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong hồi tháng 8-2019. Ảnh: SCMP

Mọi cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ ở lục địa và các đặc khu khác ngoài Hong Kong đều được yêu cầu phải tuân thủ quy định nói trên. 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã lên tiếng chỉ trích động thái của Bắc Kinh đang làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền tự quyết của Hong Kong, phá huỷ những nền tảng đã giúp thành phố này phát triển thịnh vượng suốt nhiều năm qua. 

Một nghị sĩ Hong Kong giấu tên khẳng định với South China Morning Post rằng ông không có ý định tuân thủ quy định mới vì nó chỉ áp dụng cho quan chức Mỹ. Do đó, ông không cần phải xin phép nếu là bên chủ động đi gặp.

Trong khi đó, chuyên gia Ivan Choy Chi-keung thuộc ĐH Trung Quốc Hong Kong nhận xét phe phản đối đại lục ở đặc khu này đang bị quy định mới đặt vào tình thế khó xử.

"Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xuống cấp thời gian qua, việc những người này gặp gỡ các quan chức Mỹ sẽ bị đánh giá là rất nhạy cảm. Tuy nhiên, không gặp thì không được vì họ vẫn cần tranh thủ sự ủng hộ của Washington" - ông Ivan Choy nói. 

Hồi tháng 3, Washington cũng từng đưa ra một quy định tương tự rằng quan chức ngoại giao Trung Quốc hoạt động ở nước này nếu muốn gặp mặt quan chức Mỹ hoặc thăm các trường đại học phải xin phép Bộ Ngoại giao Mỹ trước. 

   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm