Trung Quốc nói gì về tin đồn đưa quân đội dẹp biểu tình?

Hiện có tin đồn rằng Trung Quốc sẽ triển khai quân đội đối phó biểu tình ở Hong Kong, theo báo SCMP.

Tuy nhiên họp báo ngày 12-6 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rõ đây chỉ là “thông tin sai và giả”. Ông Cảnh Sảng cho rằng tin đồn này có động cơ “bỉ ổi” nhằm lừa bịp mọi người và gây hỗn loạn.

“Tôi có thể nói rõ với các bạn rằng đây là một thông tin dối trá được lan truyền nhằm lừa bịp mọi người và gây hỗn loạn. Động cơ thật bỉ ổi” – SCMP dẫn lời ông Cảnh Sảng.

Cảnh sát Hong Kong đã phải tuyên bố “tình trạng bạo động” trong đợt biểu tình thứ hai ngày 12-6 phản đối dự luật dẫn độ. Ảnh: SCMP

Ông Cảnh Sảng cũng nói thêm rằng chính phủ trung ương ủng hộ các hành động của chính quyền Hong Kong trong sửa đổi luật dẫn độ.

Về phát ngôn của Bà Nancy Pelosi – Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Cảnh Sảng nói Trung Quốc phản đối mạnh các phát ngôn vô trách nhiệm và sai trái của một số cá nhân ở Mỹ. Ông Cảnh Sảng khẳng định không đất nước hay tổ chức hay cá nhân nào có quyền can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Trước đó, bà Nancy Pelosi ra tuyên bố lên án mạnh dự luật dẫn độ của Hong Kong và ủng hộ người biểu tình. Tuyên bố của bà Pelosi cho rằng dự luật dẫn độ một khi được thông qua sẽ gây nguy hiểm cho sự an toàn của 85.000 người Mỹ sống ở Hong Kong.

Bà Pelosi cho rằng dự luật làm tổn hại quan hệ vững mạnh giữa Mỹ và Hong Kong vốn tốt đẹp trong hai thập niên qua. Nếu dự luật được thông qua, Quốc hội Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đánh giá lại liệu Hong Kong có còn đủ quyền tự trị thể theo khung “một đất nước, hai hệ thống” hay không.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm