Trung Quốc phản pháo vụ ông Trump ký dự luật Hong Kong

Ngay sau khi thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong được đưa ra vào ngày 28-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ đã có mưu đồ độc ác nhưng họ sẽ khiến cho âm mưu này bị thất bại, đài CNBC đưa tin.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đưa ra một tuyên bố từ Văn phòng Liên lạc Hong Kong, nhấn mạnh họ cam kết bảo vệ chính sách "một quốc gia, hai chế độ" của họ.

Việc ông Trump thông qua Luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: GETTY

"Chúng tôi chính thức nói với Mỹ và số ít chính trị gia đối lập Hong Kong đang đi theo sự dẫn dắt của Mỹ là đừng đánh giá thấp quyết định của chúng tôi trong việc bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong, đừng đánh giá thấp niềm tin của chúng tôi để bảo vệ chính sách "một quốc gia, hai chế độ" và đừng đánh giá thấp khả năng và chiến lược của chúng tôi trong việc bảo vệ chủ quyền, an toàn, tăng trưởng và quyền của đất nước chúng tôi" - CNBC thuật nguyên văn tuyên bố.

Hai tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Văn phòng Liên lạc Hong Kong được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump ký ban hành Luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong. Ông Trump cũng ký thông qua một dự luật khác cấm bán đạn dược chống bạo động như như vòi rồng, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng cho cảnh sát Hong Kong.

"Dự luật này sẽ chỉ khiến người dân Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào của chúng tôi ở Hong Kong, hiểu thêm về ý định độc ác và bản chất của Mỹ. Nó sẽ chỉ khiến người dân Trung Quốc đoàn kết hơn và khiến cho âm mưu của Mỹ bị thất bại" - Văn phòng Liên lạc Hong Kong cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng Hong Kong là một phần của Trung Quốc và các vấn đề đặc biệt của Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Cơ quan này nói thêm rằng hiện người dân Hong Kong đang tận hưởng nền dân chủ chưa từng có.

"Mỹ đang tạo ra một thực tế sai lầm, nhầm lẫn giữa đúng và sai, công khai ủng hộ những phần tử tội phạm bạo lực điên rồ đã có hành vi phá hoại, bạo lực chống lại những công dân vô tội và phá vỡ hòa bình của thành phố" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã tiếp tục bùng phát thành một phong trào đòi dân chủ rầm rộ trong thời gian qua. Ảnh: AFP

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt đầu diễn ra hồi tháng 6 sau khi chính quyền Hong Kong dự định thông qua một dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử. Dự luật này đã được chính quyền Hong Kong rút lại sau đó.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã tiếp tục bùng phát thành một phong trào đòi dân chủ, chống chính quyền, dẫn tới các vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình, cũng như giữa người biểu tình và các thành viên của công chúng. 

"Hai dự luật này là một sự can thiệp rõ ràng vào các vấn đề nội bộ của Hong Kong, chúng không cần thiết và không có căn cứ, chúng cũng sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ và lợi ích giữa Hong Kong và Mỹ" - chính quyền Hong Kong từng đưa ra trong một tuyên bố.

Một phát ngôn viên của chính quyền Hong Kong cũng cho biết các dự luật sẽ gửi thông điệp sai lầm đến người biểu tình, mà không hề giúp giải quyết tình trạng bất ổn đang diễn ra ở Hong Kong.

"Chúng tôi khuyên Mỹ không nên hành động tùy tiện, nếu không Trung Quốc phải kiên quyết chống lại những hành động đó và Mỹ phải chịu mọi hậu quả về sau" - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong một tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm