Trung Quốc quyết rà soát số nhiễm COVID-19 không triệu chứng

Tối 8-4, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ban hành bản hướng dẫn đặc biệt nhằm quản lý các trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng không thể hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Các trường hợp này là người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng lại không hề có biểu hiện ho, sốt hay khó thở.

Cụ thể, hướng dẫn yêu cầu các trung tâm y tế địa phương, các bệnh viện một khi phát hiện có các trường hợp nhiễm không triệu chứng này thì trong vòng 2 giờ phải báo cáo lên cơ quan quản lý y tế cấp cao hơn như cấp quận/huyện.

Tiếp đó, trong 24 giờ, các cơ quan y tế cấp quận/huyện phải báo báo lên cấp cao hơn thông qua hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm trung ương.

Việc đẩy nhanh tốc độ báo cáo nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý, khoanh vùng nhanh nhất có thể đối với các bệnh nhân không có biểu hiện bệnh. 

Một công nhân tại Vũ Hán được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Một khi được thống kê và báo cáo, các ca nhiễm không triệu chứng này sẽ phải trải qua mọi quy trình xét nghiệm, điều trị hoàn toàn giống với các ca nhiễm có triệu chứng khác.

Sau khi được kết luận khỏi bệnh, những người này cũng phải tiếp tục tự theo dõi tại nhà và quay lại bệnh viện để xét nghiệm vào tuần thứ hai và thứ tư tiếp theo. 

Cùng với đó, người tiếp xúc gần với bệnh nhân không triệu chứng phải thực hiện cách ly và giám sát y tế đầy đủ trong mọi trường hợp.

Trung Quốc những ngày qua ghi nhận số lượng ca nhiễm không triệu chứng ngày càng nhiều, cả đối với người Trung Quốc và người nước ngoài nhập cảnh. Trong ngày 8-4, Trung Quốc ghi nhận thêm 56 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng hoàn toàn không có biểu hiện bệnh.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Trung Quốc đã ghi nhận tới 1.104 ca nhiễm “âm thầm” trong cộng đồng. Đây là những nguồn lây nguy hiểm, bởi chính họ và người xung quanh đều không biết rằng họ đã mắc bệnh.

Các chuyên gia cho rằng cần phải tăng cường phạm vi xét nghiệm, giám sát chặt chẽ hơn những ca nhiễm không triệu chứng. Đồng thời nhanh chóng chuẩn hoá hệ thống báo cáo về các trường hợp này. 

Tuy nhiên, để trấn an người dân, chính quyền Trung Quốc cũng nhấn mạnh nhóm ca nhiễm này không có khả năng kích hoạt một đợt bùng phát dịch lớn khác và mức độ lây lan của nhóm là khá thấp, theo SCMP.

Để đánh giá chính xác tác động của nhóm ca nhiễm âm thầm trên, các cơ quan chuyên môn sẽ có những nghiên cứu khoa học và số liệu thực tế để công bố đến người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm