Trung Quốc sẽ trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12-7 cho biết Bắc Kinh sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp Mỹ có liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan. Quyết định này theo sau thông báo của Washington về việc đã phê duyệt bán lô vũ khí trị giá 2,22 tỷ USD cho Đài Loan, đài RT đưa tin.

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: AP

"Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế", ông Cảnh Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

"Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp Mỹ liên quan đến việc bán vũ khí nói trên cho Đài Loan", ông Cảnh Sảng nhấn mạnh thêm.

Hôm 11-7, quân đội Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ về việc  Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết "Đài Loan là một phần không thể thay đổi của Trung Quốc. Việc Trung Quốc phản đối mạnh mẽ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là rõ ràng và nhất quán. Vì đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, nên cấm tất cả sự can thiệp từ bên ngoài".

“Bất kỳ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan tất phải thất bại. Sẽ không có nỗ lực chia tách Trung Quốc thành công”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa từng nói tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore tháng trước.

Trước đó, hôm 8-7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỷ USD. Đây là lô thiết bị quân sự lớn đầu tiên Mỹ bán cho Đài Loan trong nhiều thập niên.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường và tàu hải quân Cơ Long (DDG-1801) của Hải quân Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận quân sự gần Hoa Liên, Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho quốc hội về hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, cơ quan này sẽ có 30 ngày để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội Mỹ, hợp đồng vũ khí sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt. Giới quan sát cho rằng các nghị sĩ Mỹ sẽ không phản đối thương vụ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đầu tuần này cũng đã gửi khiếu nại chính thức qua các kênh ngoại giao, bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ và kiên quyết" việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc không nói rõ các công ty Mỹ nào sẽ bị trừng phạt, nhưng xe tăng Abrams do tập đoàn chế tạo xe tăng Detroit Arsenal chế tạo, còn tên lửa Javelin là sản phẩm của Raytheon, tập đoàn vũ khí hàng đầu của Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan tháng 5-2016. Trung Quốc nghi ngờ bà Thái tìm nền độc lập chính thức cho Đài Loan với sự ủng hộ từ Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây tăng cường ủng hộ Đài Loan và thường xuyên điều tàu chiến đi qua eo biển gần hòn đảo, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh căng thẳng do chiến tranh thương mại và các vấn đề chiến lược khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm