Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19

Đài CNA ngày 18-3 đưa tin chính phủ Trung Quốc đã cấp phép cho Học viện Khoa học quân y Trung Quốc tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn  đầu lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên.

Hai đơn vị trực tiếp chỉ đạo đợt thử nghiệm là Học viện Khoa học quân y và Công ty công nghệ sinh học Hong Kong CanSino Biologics. 

Giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng là nhằm kiểm tra xem vaccine mới có an toàn trên người hay không. 108 người dự kiến sẽ tham gia vào thử nghiệm trên kéo dài từ ngày 16-3 tới 31-12.

Nhóm nghiên cứu điều chế vaccine thuộc Học viện Khoa học quân y (Ảnh chụp ngày 15-3). Ảnh: CCTV

Trước đó ngày 25-2, Thời báo Hoàn cầu  từng cho biết ĐH Thiên Tân (Trung Quốc) đã phát triển thành công vaccine ngừa COVID-19 dạng uống. GS Huang Jinhai dẫn đầu nhóm nghiên cứu đã tự uống thử bốn liều và không có tác dụng phụ nào. Hiện chưa rõ liệu loại vaccine này có được thử nghiệm rộng rãi hay chưa. 

Về phía Mỹ, nước này ngày 16-3 cũng khẳng định đã cho thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 có tên gọi mRNA-1273. 

Bốn trong số 45 tình nguyện viên tại Mỹ đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên, theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH). Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) được cho là đã hỗ trợ tài chính cho cuộc thử nghiệm này. 

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ 2. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung vaccine ra thị trường, theo trang thông tin Clinictrials.gov của chính phủ Mỹ.

Tờ The Huffington Post cho biết những tình nguyện viên sẽ còn phải trải qua các giai đoạn đánh giá về độ an toàn và hiệu quả của vaccine. Giới chức y tế Mỹ đánh giá phải mất từ 12 đến 18 tháng để vaccine có thể được sản xuất đại trà nếu mọi thứ diễn ra ổn thỏa như dự kiến.

Một số chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ khó có khả năng có loại vaccine nào trên thế giới được tung ra thị trường cho đến ít nhất là giữa năm sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm