Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa siêu động cơ

Trung Quốc hôm 5-3 đã tiến hành thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa với sức đẩy gấp bốn lần sức mạnh hiện tại, sẽ là một trong những động cơ nhiên liệu lỏng mạnh nhất thế giới, giúp quốc gia này thực hiện các sứ mệnh vũ trụ lớn trong tương lai.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết tên lửa với động cơ có sức đẩy lên tới 500 tấn của Tập đoàn hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) đã vượt qua cuộc thử nghiệm một cách trọn vẹn mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

“Toàn bộ quá trình chạy thử, từ khởi động, sang số, thay đổi điều kiện và quy trình tắt máy đều diễn ra suôn sẻ. Đây sẽ là nền tảng cho quá trình thử nghiệm toàn bộ hệ thống tên lửa tiếp theo” - đại diện CASC cho hay.

Tên lửa với động cơ đẩy siêu nặng CZ-9 của Trung Quốc đã trải qua cuộc thử nghiệm một cách thành công. Ảnh: SCMP

Theo đó, Long March 9 hay CZ-9 (tên của tên lửa mới của Trung Quốc) dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2030.

Là động cơ buồng đẩy hai ống lớn nhất thế giới, CZ-9 được cung cấp lực đẩy gấp bốn lần động cơ tên lửa mạnh nhất của nước này ở thời điểm hiện tại: YF-100 - một động cơ đốt áp suất cao có sức đẩy 120 tấn, được sử dụng trong hầu hết các loại tên lửa của Trung Quốc, bao gồm cả Long March 5 (CZ-5).

Chính quyền Bắc Kinh đã bắt đầu quá trình xem xét thành lập một trạm nghiên cứu quốc tế với Nga trên mặt trăng và tiến hành đưa con người lên sao Hỏa trong khoảng thời gian qua, theo SCMP.

Tuần trước, ông Wu Yanhua - Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) - xác nhận rằng dự án tên lửa CZ-9 sẽ được áp dụng cho các sứ mệnh đưa con người lên mặt trăng và sao Hỏa của nước này.

Long March 9 hay CZ-9 dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2030. Ảnh: SCMP

Trước đó, vào ngày 3-3, một nhà khoa học tên lửa Trung Quốc đã tiết lộ rằng một loại tên lửa với động cơ đẩy siêu nặng mới khác cũng đang được phát triển, song song với CZ-9, SCMP đưa tin.

“Việc phát triển thành công hai loại tên lửa này sẽ nâng cao đáng kể khả năng đi vào không gian vũ trụ của tàu vũ trụ nước ta” - người này nói.

Các sứ mệnh không gian của Trung Quốc từ năm 2021 đến 2025 đều được nêu cụ thể trong kế hoạch 5 năm tiếp theo của nước này. Kế hoạch này sẽ được xem xét và thông qua vào tuần tới trong phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm