Trung Quốc thử nghiệm trên người vaccine COVID-19 từ côn trùng

Hôm 22-8, chính quyền TP Thành Đô, Trung Quốc cho biết đã chính thức phê duyệt việc thử nghiệm trên người một loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng được nuôi cấy trong tế bào côn trùng.

Trong một thông báo trên mạng xã hội WeChat, chính quyền Thành Đô tiết lộ các nhà khoa học tại đây đang sử dụng tế bào côn trùng để phát triển protein cho vaccine ngừa COVID-19. 

Đây là loại vaccine chế tạo từ côn trùng đầu tiên ở Trung Quốc, và nếu thử nghiệm thành công ở người sẽ tiến hành sản xuất quy mô lớn, theo hãng tin Channel News Asia.

Một nhà khoa học đang cầm một chai nhỏ nhãn dán "Vaccine COVID-19" và một ống tiêm y tế. Ảnh: REUTERS

Thông báo được đưa ra trong lúc Trung Quốc đang cùng với các quốc gia khác trên toàn cầu tìm kiếm và phát triển loại vaccine hiệu quả với chi phí vừa phải để có thể hạn chế đại dịch COVID-19.

Được biết, loại vaccine này do Bệnh viện thuộc Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô phát triển, và đã được Cục Quản lý Dược Quốc gia chấp thuận để đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Khi đem đi kiểm chứng trên loài khỉ, ứng cử viên vaccine này đã chứng minh được khả năng ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (virus gây nên nạn dịch COVID-19) mà không có tác dụng phụ nào, Channel News Asia đưa tin.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu ít nhất tám loại vaccine COVID-19 tiềm năng đang trong các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau.

Lọ thuốc dán nhãn vaccine kế bên bảng hiệu ghi chữ COVID-19. Ảnh: REUTERS

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã tỏ ý mong muốn hợp tác thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 chung với Nga.

Đề nghị được bác sĩ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn đưa ra trong một hội nghị chuyên đề tổ chức hôm 16-8 với các nhà khoa học Nga. 

"Trung Quốc và Nga có thể học hỏi được nhiều điều từ nhau. Công nghệ và chiến lược của Nga trong việc đẩy lùi nạn dịch rất đáng để nghiên cứu. Trong khi đó, Trung Quốc lại có những phương pháp độc đáo để kiểm soát COVID-19, đặc biệt là sử dụng y học cổ truyền" - ông Chung nói.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometer, số ca dương tính COVID-19 ở Trung Quốc đạt mốc hơn 84.000 ca, trong đó có 4.634 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm