Trung Quốc thừa nhận 'hiểu biết hạn chế' về virus corona

Ngày 26-1, hãng tin Reuters dẫn lời ông Mã Hiểu Vĩ - Giám đốc Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết chính phủ nước này chỉ có hiểu biết hạn chế về loại virus mới và không rõ các nguy cơ khi virus đột biến.

Ông Mã cho biết thời gian ủ bệnh của virus có thể kéo dài đến 14 ngày và virus có thể lây nhiễm trong cả thời gian ủ bệnh - một điểm khác biệt lớn so với virus SARS năm 2002-2003.

Giám đốc Ủy ban Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ trong buổi họp báo ngày 26-1-2020. Ảnh: REUTERS

Hiện tại, Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế sự lây lan của bệnh viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV) thông qua việc cấm di chuyển và hủy các hoạt động có đông người. Các hoạt động trên sẽ được tiếp tục tăng cường - người đứng đầu Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết thêm.

Cho đến nay, đã có hơn 2.000 người trên khắp thế giới bị chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi do loại virus corona bắt nguồn từ Vũ Hán gây ra và 56 người đã chết do bệnh này. Ngoài Trung Quốc, dịch bệnh trên còn được phát hiện tại Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Pháp, Canada và Việt Nam.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại một nhà ga xe lửa ở TP Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), giáp với TP Vũ Hán - nơi bùng phát dịch, ngày 24-1. Ảnh: REUTERS

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại một nhà ga xe lửa ở TP Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), giáp với TP Vũ Hán - nơi bùng phát dịch, ngày 24-1. Ảnh: REUTERS

Trước đó, cũng vào ngày 26-1, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo hiện nước này đang trong "tình trạng nguy cấp", khi các cơ quan chức năng đang chạy đua để khống chế dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm