Trung Quốc tố Mỹ 'đổ dầu vào lửa' sau cuộc gặp Hoàng Chi Phong

Trung Quốc ngày 19-9 cáo buộc Mỹ “đổ thêm dầu vào lửa” trong tình trạng bất ổn ở Hong Kong, sau khi các nhà lãnh đạo của phong trào chống chính quyền Hong Kong trực tiếp kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ gây sức ép lên Trung Quốc, theo hãng tin AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, trong một buổi họp báo ngày 19-9, nói rằng Mỹ nên chấm dứt ủng hộ lực lượng cực đoan bạo lực và những người ly khai ở Hong Kong, đồng thời ngừng đổ thêm dầu vào lửa cho những lời nói và việc làm gây thiệt hại cho sự thịnh vượng và ổn định của Đặc khu hành chính Hong Kong.

Joshua Wong tại buổi điều trần tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington hôm 17-9. Ảnh: REUTERS

Ông Cảnh yêu cầu Mỹ “chấm dứt can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong dưới bất kỳ hình thức nào”.

Hôm 17-9, các thủ lĩnh phong trào biểu tình ở Hong Kong đã ra điều trần trước một ủy ban của quốc hội Mỹ nhằm ủng hộ một dự luật của Mỹ bảo vệ các quyền dân sự ở Hong Kong.

Buổi điều trần hôm 17-9 xem xét dự luật theo đó sẽ chấm dứt tình trạng thương mại đặc biệt của Hong Kong với Mỹ nếu Bộ Ngoại giao Mỹ hằng năm không chứng thực nhà chức trách Hong Kong tôn trọng nhân quyền và luật pháp.

Ngoài ra, một dự luật liên quan về việc cấm bán hơi cay, đạn cao su và các thiết bị kiểm soát đám đông khác cho cảnh sát Hong Kong cũng đang được xem xét.

“Đây là lời kêu gọi vì quyền con người phổ quát. Đây là lời kêu gọi vì nền dân chủ. Đây là lời kêu gọi về tự do lựa chọn”, ca sĩ Denise Ho, một trong những lãnh đạo biểu tình ở Hong Kong, nói trước ủy ban quốc hội Mỹ.

Trung Quốc nhiều lần cáo buộc “các lực lượng nước ngoài” đứng sau các cuộc biểu tình ở Hong Kong, nổ ra từ tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Trung Quốc tuần trước triệu tập đại sứ Đức sau khi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình Hong Kong, đến Đức và gặp Ngoại trưởng Heiko Maas. Bắc Kinh coi cuộc gặp này là “thiếu tôn trọng”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm