Tư lệnh Mỹ: Không nương tay Iran nếu có đánh nhau

Tướng Thủy quân Lục chiến Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ (CENTCOM) ngày 8-5 khẳng định Mỹ không tìm kiếm xung đột quân sự với Iran, nhưng sẽ không lùi bước nếu có một trận đánh xảy ra.

“Sự đe dọa lâu dài, dai dẳng, nguy hiểm nhất với sự ổn định trong khu vực CENTCOM có trách nhiệm là Iran và các tham vọng nguy hiểm của thể chế Iran khắp khu vực và toàn cầu”, hãng tin Sputnik dẫn lời Tướng McKenzie phát biểu tại tổ chức tân bảo thủ Quỹ tài trợ vì Bảo vệ các nền dân chủ.

“Chúng tôi không tìm kiếm một trận đánh với thể chế Iran, nhưng chúng tôi có một lực lượng quân đội nhanh nhẹn, thích ứng nhanh và sẵn sàng đối phó nhiều dạng sự kiện ở Trung Đông và khắp thế giới. Iran không nên nhầm lẫn sự tiếp cận thận trọng của chúng tôi như một sự không sẵn sàng hành động… Nếu buộc phải có một trận chiến, chúng tôi sẵn sàng đáp trả và bảo vệ quyền lợi của mình. Và đó sẽ không là một trận chiến ngang sức”, Tướng McKenzie nói.

Tàu USS Lake Erie được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 Block 1B trong một cuộc tập trận hải quân ở Thái Bình Dương. Ảnh: US NAVY

Tàu USS Lake Erie được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 Block 1B trong một cuộc tập trận hải quân ở Thái Bình Dương. Ảnh: US NAVY

Với tư cách là Chỉ huy CENTCOM, Tướng McKenzie quản lý lực lượng quân đội Mỹ ở các khu vực Nam Tây Á, Đông Bắc Phi trong đó có Syria, Iraq, Iran và Afghanistan.

Tướng McKenzie cũng nhắc đến chuyện Mỹ đưa đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và lực lượng máy bay ném bom B-52 đến vịnh Ba Tư – vùng biển nằm giữa Iran và Saudi Arabia (đồng minh của Mỹ). Tướng McKenzie nhắc lại lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton rằng động thái này nhằm gửi “thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đến Iran rằng mọi cuộc tấn công vào quyền lợi của Mỹ sẽ bị đáp trả không nương tay”.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đang tiến về Trung Đông. Ảnh: WIKIPEDIA

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đang tiến về Trung Đông. Ảnh: WIKIPEDIA

Nhóm tàu sân bay tấn công ngoài tàu sân bay USS Abraham Lincoln còn có sáu tàu chiến khác đã bắt đầu di chuyển đến Trung Đông. Mỹ cũng đã triển khai hai máy bay ném bom Boeing B-52 Stratofortress đến căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar – trụ sở chính của CENTCOM. Hai chiếc Boeing B-52 Stratofortress sẽ được triển khai đến căn cứ Al Udeid trong vài tuần tới.

Hai chiếc máy bay ném bom Boeing B-52 Stratofortress đã hạ cánh trên đường băng căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar ngày 8-5. Ảnh: US AIR FORCE

Hai chiếc máy bay ném bom Boeing B-52 Stratofortress đã hạ cánh trên đường băng căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar ngày 8-5. Ảnh: US AIR FORCE

Về phần Iran, Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif tuần trước cảnh cáo nếu tình hình vượt quá tầm kiểm soát, chiến tranh giữa Iran và Mỹ có thể xảy ra. Tuy nhiên ông Zarif cho rằng bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn đối đầu với Iran mà bị các cố vấn và đồng minh ở Trung Đông lôi kéo, ý muốn nói đến Cố vấn Bolton và các nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm