Tướng Iran: Kỷ nguyên Mỹ hiện diện ở Trung Đông sắp kết thúc

Một lãnh đạo của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho rằng kỷ nguyên hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông sắp sửa kết thúc, báo Tehran Times đưa tin.

Dẫn thông tin từ hãng thông tấn bán chính thức Tasnim ngày 25-5, Tehran Times cho biết Tướng Yadollah Javani, Phó Tư lệnh phụ trách vấn đề chính trị của IRGC, nhận định "có vẻ như kỷ nguyên hiện diện của Mỹ (ở Trung Đông - PV) sắp kết thúc".

Ông Javani cho rằng việc Mỹ tiếp tục duy trì hiện diện ở khu vực sẽ tự làm hại chính họ khi người dân Trung Đông ngày càng căm ghét chính sách của Washington.

Đồng thời, "việc duy trì các cuộc diễn tập quân sự không thể làm ổn định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực", vị tướng này nói. 

Tướng Yadollah Javani, Phó Tư lệnh phụ trách vấn đề chính trị của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: TEHRAN TIMES

Ông Javani cũng kêu gọi Mỹ rút lực lượng ra khỏi khu vực, cho rằng việc đó sẽ giúp ích cho nền an ninh ở Trung Đông.

Ông nhấn mạnh rằng "các quốc gia trong khu vực có thể tự mình tạo ra nền an ninh bền vững bằng sức mạnh tổng hợp mà không cần Mỹ".

Ông Javani cho rằng Iran "hiện là một cường quốc được công nhận trong khu vực và đang hướng tới một cường quốc toàn cầu", trong khi "Mỹ không còn mạnh mẽ trước và không thể áp đặt ý nguyện của mình lên nước khác", theo hãng tin Sputnik.

Tuyên bố của ông Javani xuất hiện giữa lúc Iran và Mỹ tiếp tục căng thẳng, nhất là các vấn đề ở Vịnh Ba Tư và lệnh cấm vận chống Tehran.

Ngày 22-4, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng khi bị quấy rầy trên biển, Hải quân Mỹ được quyền bắn hạ và tiêu diệt các tàu pháo Iran. Tư lệnh IRGC Hossein Salami ngày 23-4 cảnh báo nước này sẽ phá hủy các tàu hải quân Mỹ nếu nhận thấy mối đe dọa quân sự ở vịnh Ba Tư.

Gần đây nhất, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24-5 cảnh báo Mỹ "sẽ gặp rắc rối" nếu có hành động ảnh hưởng tới các tàu chở dầu Iran đang trên đường đến Venezuela. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm