Tỷ phú Pháp quyên 100 triệu euro phục chế Nhà thờ Đức Bà Paris

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris bằng mọi giá. Trước mắt, gia đình tỷ phú Pháp François-Henri Pinault hứa quyên 100 triệu euro (tương đương 113 triệu USD) phục chế lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tỷ phú Pinault đang là Chủ tịch Tập đoàn Artemis Group – chuyên giữ cổ phần của các công ty khác trong các ngành nghệ thuật, đấu giá, bảo hiểm, truyền thông. Vị tỷ phú này cho rằng vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris là thảm kịch với cả nước Pháp.

“Thảm kịch này gây rúng động toàn bộ người dân Pháp, và trên hết là tác động đến những ai tận tâm với các giá trị tinh thần. Đối mặt với một thảm kịch như thế này, mọi người đều muốn khôi phục viên đá quý của di sản chúng ta càng nhanh càng tốt”, ông Pinault nói với hãng tin AFP.

Tỉ phú Pháp François-Henri Pinault. Ảnh: GETTY IMAGES

Tỷ phú Pháp François-Henri Pinault. Ảnh: GETTY IMAGES

Đúng như lời ông Pinault nói, Nhà thờ Đức Bà Paris cháy là sự mất mát vô cùng lớn với đất nước và người dân Pháp. Rất nhiều người dân Paris cho biết họ đau đớn vô cùng khi chứng kiến biểu tượng đất nước bị lửa thiêu cháy.

Cô Cathy Widawska đã sống ở Paris 15 năm. Trao đổi với hãng tin CNN, cô Widawska cho biết cô đang đi trên đại lộ Rue de Rivoli gần tòa nhà chính quyền thủ đô thì nhìn thấy “một ngọn lửa nhỏ” xuất hiện từ mái nhà thờ.

Nhìn cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong lửa là sự khó khăn với người dân Pháp. Ảnh: EPA

Nhìn cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong lửa là sự khó khăn với người dân Pháp. Ảnh: EPA

“Ngày hôm nay thật khó khăn. Nhà thờ là một công trình biểu tượng rất quan trọng… Rất đau lòng”, cô Widawska nói với CNN.

“Nó không chỉ là một nhà thờ, nó là một biểu tượng, một biểu tượng của người dân ở đây. Nó là trái tim và linh hồn của Paris. Thật quá khó khăn phải nhìn nó bị thiêu rụi… Mọi người đều đau lòng, đều rơi lệ, một thời điểm quá bi thương”, CNN dẫn lời cô Widawska.

Hai người dân Pháp ôm nhau chia sẻ nỗi mất mát gần Nhà thờ Đức Bà Paris sáng sớm nay 16-4. Ảnh: AFP

Hai người dân Pháp ôm nhau chia sẻ nỗi mất mát gần Nhà thờ Đức Bà Paris sáng sớm nay 16-4. Ảnh: AFP

“Tôi không nghĩ vụ cháy lại kinh khủng như vậy. Đám cháy lan rất nhanh trong chừng 15-20 phút khi tôi nhìn thấy ngọn lửa lúc đầu. Đám cháy quá hung hăng, và khi ngọn tháp biểu tượng đổ sụp, thật khó khăn để chứng kiến, và mọi người đứng ở đó đều nhận ra vụ cháy quá nghiêm trọng”, cô Widawska kể lại với CNN.

Cô Widawska kể khi mới nhìn thấy có lửa cháy trên mái nhà thờ cô đã nghĩ đó là một vụ tấn công khủng bố.

“Mọi người đều kinh sợ, chúng tôi thật sự không biết điều gì xảy ra”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm