UAE đề nghị được mở đại sứ quán ở Israel ‘càng sớm càng tốt’

Ngày 20-10, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đề nghị được mở đại sứ quán ở Tel Aviv “càng sớm càng tốt” và hy vọng Israel sẽ làm điều tương tự tại Abu Dhabi, trong bối cảnh hai nước tiếp tục hướng đến hòa bình sau khi ký hiệp ước bình thường hóa quan hệ, theo đài RT.

Lời đề nghị được đưa ra trong bức thư Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan gửi người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi.

Theo đó, Ngoại trưởng Zayed al-Nahyan "đánh giá cao nỗ lực mà ông Ashkenazi đang làm nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và hoàn toàn ủng hộ hết mình đối với việc mở đại sứ quán tại Tel Aviv và Abu Dhabi càng sớm càng tốt".

Ngoại trưởng Ashkenazi cho biết ông cũng đánh giá cao “bước đi dũng cảm của chính quyền Abu Dhabi nhằm hướng đến hòa bình khu vực và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”.

Quốc kỳ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (trên) và quốc kỳ Israel (dưới). Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, phái đoàn hai nước đã ký bốn thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận miễn thị thực cho công dân các bên. Bước đi này đánh dấu việc người dân UAE trở thành những công dân đầu tiên ở khu vực Trung Đông được phép nhập cảnh vào Israel mà không cần thị thực. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh chính sách cho phép người dân tự do đi lại giữa hai nước sẽ mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế Israel và UAE.

“Hôm nay chúng ta đã làm nên lịch sử” - Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khi đón chào phái đoàn UAE tại sân bay Ben Gurion. 

Ba thỏa thuận còn lại liên quan tới hợp tác trong lĩnh vực hàng không, đầu tư, khoa học và công nghệ, theo RT.

Các thỏa thuận trên được ký kết sau khi phái đoàn quan chức đầu tiên của UAE đến thăm Israel nhằm từng bước hiện thực hóa thỏa thuận bình thường quan hệ được giới chức hai nước ký vào tháng 9 vừa qua, do Mỹ làm trung gian.

Ông Netanyahu trước đó cũng đã bày tỏ lòng biết ơn đối với chính quyền Washington, vì những đóng góp của quốc gia này trong việc biến thỏa thuận hòa bình giữa UAE và Israel thành sự thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm