UAV trinh sát Ý rơi ở Libya, chưa rõ có phải bị bắn hạ

Những hình ảnh một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Không quân Ý rơi ở Libya xuất hiện trên mạng xã hội ngày 20-11.

Một trong sáu máy bay không người lái Reaper của Không quân Ý đã rơi gần TP Tarhuna, đông nam thủ đô Tripoli, Libya hôm 20-11, theo trang tin The Aviationist. Chiếc máy bay không người lái này rơi khi đang làm nhiệm vụ trinh sát và hiện chưa rõ máy bay này chính xác là rơi hay bị bắn rơi.

Ảnh chiếc UAV MQ-9 Reaper của Ý được cho rơi ở Libya xuất hiện trên mạng xã hội ngày 20-11. Ảnh: TWITTER

Tài khoản Twitter chính thức của Bộ Tổng tham mưu quốc phòng Ý xác nhận tin đồn trên vào tối 20-11 và đăng bài viết nói chiếc MQ-9 Reaper đã rơi ở lãnh thổ Libya trong lúc thực hiện một nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch Mare Sicuro - nhiệm vụ tuần tra hàng hải ngoài khơi Libya.

Ý cùng với Pháp và Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến năm 2011 nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Sau khi ông Gaddafi bị sát hại, Libya rơi vào cuộc nội chiến.

UAV MQ-9 Reaper. Ảnh: SPUTNIK

Hiện tại, Ý ủng hộ Chính phủ Hòa hợp dân tộc (GNA) ở thủ đô Tripoli và do Thủ tướng Fayez al-Serraj lãnh đạo. GNA được Liên Hiệp Quốc thành lập năm 2015 nhưng ít nhận được sự ủng hộ quốc tế ngoài Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phe đối lập chính của GNA là Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo và có trụ sở ở Benghazi. LNA hồi tháng 9 tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ ở sân bay quốc tế Mitiga gần thủ đô Tripoli.

Phe của tướng Haftar nhận được sự ủng hộ không chỉ từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) và Saudi mà còn từ Pháp và Mỹ kể từ khi ông được coi là người sẽ cho phép họ khai thác toàn bộ trữ lượng dầu mỏ của Libya, một chuyên gia nói với Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm