UB Tình báo lưỡng viện: Ông Trump xem nhẹ Nga vụ tấn công mạng

Tổng thống Donald Trump đã mâu thuẫn với một số nghị sĩ lưỡng đảng khi ông nhận định Trung Quốc có thể có liên quan đến vụ tấn công mạng vào một số cơ quan chính phủ Mỹ trong tuần rồi.

Các nghị sĩ này cáo buộc Nga mới là nước đứng sau vụ tấn công.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện - nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff đã chỉ trích việc Tổng thống Trump cho rằng thủ phạm cuộc tấn công mạng này có thể là Trung Quốc, xem thường mối nguy từ Nga, theo hãng tin Sputnik.

"Những tuyên bố ấy đều mang tính chất phá hoại và lừa dối, đồng thời gây tổn hại đến an ninh quốc gia của chúng ta" - ông Schiff nhắc đến những bài đăng của Tổng thống Trump trên Twitter nói ông tin Trung Quốc có thể có liên quan vụ tấn công mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Nga có liên quan đến những vụ tấn công mạng vào chính phủ Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Ông Schiff khẳng định thêm không "có bất kỳ nghi vấn nào" khi kết luận Nga đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn vừa rồi, song vẫn chưa xác định rõ tác động của vụ tấn công đối với hệ thống máy tính chính phủ Mỹ.

Ông Schiff có cùng quan điểm với Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện - thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Cả hai ông Rubio và Pompeo đều cáo buộc Moscow là thủ phạm của các cuộc tấn công, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Ông Rubio tiết lộ phương thức mà nhóm tin tặc sử dụng để thực hiện vụ tấn công "rất giống với cách của tin tặc Nga", trong khi ông Pompeo nói ông có thể "khẳng định khá rõ" rằng Moscow đã tham gia vào vụ tấn công mạng này.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện - thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio tiết lộ phương thức mà nhóm tin tặc sử dụng để thực hiện vụ tấn công "rất giống với cách của tin tặc Nga". Ảnh: TWITTER

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump nói rằng chính quyền Trung Quốc có thể liên quan đến việc hàng trăm tổ chức và công ty chính phủ Mỹ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn hồi đầu tuần.

Trên trang Twitter của ông, Tổng thống Trump chỉ trích các kênh truyền thông Mỹ vì đã loại trừ khả năng cuộc tấn công đến từ các nhóm tin tặc Trung Quốc và tin rằng Bắc Kinh có thể liên quan đến sự việc này.

Ngược lại, các hãng truyền thông Mỹ đã đổ lỗi cho các nhóm tin tặc nước ngoài, cáo buộc chính quyền Nga có liên quan, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể, theo Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc có thể liên quan đến những vụ tấn công mạng vào chính phủ Mỹ gần đây. Ảnh: TWITTER

Phía Nga đã nhanh chóng bác bỏ các cáo buộc trên và khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Moscow đã làm việc này. 

Trong cuộc họp báo ngày 17-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng những tuyên bố mới chống lại Điện Kremlin là không có cơ sở và giả thuyết Nga đứng sau các vụ tấn công mạng là vô căn cứ, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm