Úc kêu gọi Trung Quốc hành động như 'quốc gia phát triển mới'

Các quy tắc thương mại quốc tế "đã không còn phù hợp với mục đích ban đầu của nó" và phải thay đổi cho phù hợp với vị thế mới của Trung Quốc khi trở thành một nền kinh tế phát triển mới, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu tại Mỹ.

Cộng đồng quốc tế đã giúp Trung Quốc phát triển kinh tế nhưng bây giờ, họ yêu cầu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải minh bạch hơn trong các quan hệ thương mại và chia sẻ trách nhiệm lớn hơn trong vấn đề biến đổi khí hậu, Thủ tướng Morrison nói.

Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: AP

"Các thể chế toàn cầu phải điều chỉnh môi trường hoạt động, công nhận một vị thế mới của Trung Quốc" - Thủ tướng Morrison phát biểu tại Hội đồng Các vấn đề toàn cầu Chicago, cho rằng Trung Quốc là quốc gia phát triển mới.

Các quy tắc thương mại toàn cầu đã không còn phù hợp vì bây giờ, một số lĩnh vực mà WTO đề xuất có thể đã không còn tồn tại, Morrison nói thêm.

Việc đề cập Trung Quốc với vị thế là một nền kinh tế phát triển mới đưa ra cái nhìn khác so với tuyên bố của Bắc Kinh chỉ tự nhận mình là một nền kinh tế đang phát triển, cái cớ để nước này trì hoãn thực hiện các thỏa thuận thương mại toàn cầu theo quy định của Tổ chức Thương mại Quốc tế - WTO.

Tuyên bố này cũng đánh dấu việc Úc tham gia một chiến dịch toàn cầu do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng nhằm xóa bỏ vị thế "quốc gia đang phát triển" của Trung Quốc.

Vào ngày 7-4-2018, Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc là "một cường quốc kinh tế" và đang nhận được "những lợi thế và lợi ích to lớn, đặc biệt nhiều hơn so với Mỹ".

Kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc - Úc đã tăng cao kể từ khi hiệp định thương mại được hai nước ký kết năm 2015. Bất chấp căng thẳng trong quan hệ, kim ngạch thương mại của hai nước đã đạt kỷ lục 183 tỉ AUD (tương đương 102,2 tỉ euro) vào năm ngoái.

Tháng 12-2017, cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của Canberra. Quan hệ hai nước càng căng thẳng khi Úc tuyên bố cấm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia hoạt động phát triển công nghệ 5G ở nước này.

Thủ tướng Morrison cho biết Mỹ và Úc có những khác biệt trong quan hệ với Trung Quốc khi Úc có thặng dư thương mại, còn Mỹ chịu thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

"Sự tham gia của Trung Quốc đã đem lại lợi ích to lớn cho đất nước chúng tôi" - ông nói - "Chúng tôi muốn điều đó tiếp tục kéo dài".   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm