Ukraine: Biểu tình trước tòa nhà quốc hội, 1 nghị sĩ cảnh báo nguy cơ đảo chính

Một nhà lập pháp đảng Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống (OPFL) đối lập ở Ukraine cảnh báo tình trạng biểu tình ở nước này có thể trở thành thời cơ cho những kẻ muốn đảo chính, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Hôm 14-7, một đám đông sĩ quan cảnh sát về hưu đã tụ tập xung quanh tòa nhà Rada (tức quốc hội Ukraine) và chặn một số đường phố ở thủ đô Kiev để đòi hỏi chính quyền tăng lương hưu.

Nhà lập pháp Ilya Kiva của đảng OPFL cảnh báo rằng với tình trạng bất ổn trên những tuyến phố ở Kiev sẽ tạo ra cơ hội cho những ai muốn tái diễn “vở kịch ‘phế truất tổng thống và bầu cử lại’” như cuộc đảo chính đã xảy ra cách đây 8 năm. 

Lực lượng an ninh Ukraine (bên trái) bảo vệ tòa nhà quốc hội Ukraine hôm 14-7 trước cuộc biểu tình của hàng trăm cảnh sát đã về hưu. Ảnh: AFP

Phong trào biểu tình tại Ukraine hồi cuối năm 2013, đầu năm 2014 (thường được gọi là EuroMaidan) đã dẫn tới việc tổng thống lúc bấy giờ là ông Viktor Yanukovych trốn khỏi Ukraine và lưu vong ở Nga. Một chính quyền mới được lập ra ở Kiev với phần lớn các chính khách thân phương Tây.

Ông Kiva còn nêu đích danh cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko sẽ là người hưởng lợi từ tình trạng bất ổn hiện tại. Ông Poroshenko là tổng thống chính thức đầu tiên của Ukraine sau cuộc đảo chính năm 2014 nhưng đã thất bại trong chiến dịch tái tranh cử năm 2019.

“Đây là cơ hội cho ông Poroshenko và tất nhiên, ông ấy sẽ không bỏ lỡ. Đây là cơ hội duy nhất cho một cuộc đảo chính khác và ông ấy sẽ chi tiền rất hào phòng, gia tăng sức nóng của tình trạng bất ổn và các cuộc biểu tình”.

Ông Kiva không giải thích lý do ông nghi ngờ cựu Tổng thống Poroshenko sẽ tổ chức đảo chính.

Ông Poroshenko cũng chưa có bình luận về lời cáo buộc của ông Kiva.

Cuộc biểu tình hôm 14-7 xảy ra giữa lúc các nhà lập pháp Ukraine đang họp. Hàng trăm cảnh sát đã về hưu đã bị Vệ binh Quốc gia chặn lại bên ngoài tòa nhà Rada và đã xảy ra đụng độ giữa hai bên, song chưa có báo cáo về thương vong, theo tờ Kyiv Post.

Trước đó, những cảnh sát về hưu đã yêu cầu đối thoại với các thành viên quốc hội nhưng không nhà lập pháp nào đứng ra nói chuyện với người biểu tình, theo Chủ tịch Rada - ông Dmitry Razumkov.

Sau cuộc họp hôm 15-7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết nội các đã thống nhất tăng hơn gấp đôi mức lương hưu tối thiểu cho người từng làm việc trong các cơ quan thực thi pháp luật, từ 1.769 hryvnia (gần 1,5 triệu đồng) lên 3.854 hryvnia (gần 3,26 triệu đồng). Hằng tháng, những nhân viên về hưu này còn nhận thêm khoảng hỗ trợ 2.000 hryvnia (gần 1,7 triệu đồng).

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov hôm 13-7 đã nộp đơn từ chức mà không nêu rõ lý do. Ông Avakov là một trong những người có tầm ảnh hưởng hàng đầu trong nội các Ukraine và đã giữ chức Bộ trưởng Nội vụ từ sau cuộc đảo chính năm 2014 tới nay, bất chấp các thay đổi trong chính trường Ukraine.

Tuy nhiên, ông Avakov cũng dính vào các nghi án tham nhũng. Bản kê tài sản hằng năm cho thấy ông này sở hữu khối tài sản kết xù và dùng phần lớn cho các hoạt động xã hội. Cuộc cải cảnh lực lượng cảnh sát do ông Avakov chỉ đạo cũng bị coi là không hiệu quả.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chấp nhận đơn từ chức của ông Avakov và chỉ định người đứng đầu ủy ban thực thi pháp luật của quốc hội, ông Denys Monastyrskiy tạm thời ngồi vào vị trí ông Avakov để lại.

Đơn từ chức của ông Avakov đã được Rada phê chuẩn trong ngày 15-7 và quyết định bổ nhiệm ông Monastyrskiy dự kiến sẽ được thông qua trong ngày 16-7. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm