Ukraine nói không bỏ qua dù Nga đã trả 3 tàu hải quân

Nga đã trao trả cho Ukraine ba tàu chiến mà Nga bắt giữ trong vụ đụng độ hải quân ở eo biển Kerch hôm 25-11 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Nga ngày 18-11 cho biết.

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố ngày 18-11 của Bộ Ngoại giao Nga cho hay việc trao trả những tàu hải quân của Ukraine là hợp lý bởi vì Moscow đã hoàn tất cuộc điều tra và những tàu chiến này không còn cần thiết nữa. Nga sẽ vẫn tiến hành đối phó mạnh mẽ những hành vi khiêu khích tại các biên giới của nước này, tuyên bố cho biết.

Tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ tại cảng Kerch. Ảnh: SPUTNIK

Thủ tục Nga trao trả ba tàu chiến cho Ukraine đang được hoàn tất và những tàu này sẽ sớm được kéo đến Odessa, Tư lệnh Hải quân Ukraine Ihor Voronchenko cho biết ngày 18-11.

“Việc chấp nhận và trao trả đang được hoàn tất và chúng tôi đang bắt đầu kéo tàu về” - ông Voronchenko nói.

Tư lệnh Hải quân Ukraine xác nhận ba tàu chiến này sẽ được kéo về cảng Odessa.

Tòa quốc tế về Luật Biển (ITLOS) sẽ tổ chức phiên điều trần đầu tiên liên quan tới những tàu hải quân Ukraine vào ngày 21 và 22-11, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết ngày 18-11.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine về Hội nhập châu Âu Olena Zerkal cho biết Kiev sẽ không rút lại kế hoạch đưa Nga ra ITLOS cho dù Nga đã trao trả ba tàu hải quân này cho Ukraine.

“Trong khi những tàu While Nikopol, Berdyansk và Yany Kapu đang trở về nhà, tới Odessa, đội ngũ Bộ Ngoại giao đến The Hague, nơi ngày 21-11 diễn ra phiên điều trần đầu tiên của tòa quốc tế trong vụ kiện vi phạm quyền miễn trừ đối với ba tàu quân sự Ukraine và 24 thủy thủ trên tàu bị bắt” - bà Zerkal viết trên Facebook, nhấn mạnh rằng việc trao trả những tàu này không có nghĩa Ukraine từ bỏ kế hoạch của mình.

Nga cho hay nước này sẽ không tham gia các buổi điều trần bởi vì ITLOS không có thẩm quyền để xử lý vụ kiện này.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18-11 tuyên bố Nga quyết định trao trả ba tàu chiến cho Ukraine không liên quan tới ITLOS.

Khi được hỏi tại sao Nga đưa ra quyết định trên và liệu có liên quan gì tới phán quyết của ITLOS hay không, ông Peskov nhấn mạnh: “Không, các bạn biết rằng dù thế nào đi nữa quyết định không liên quan tới tòa quốc tế, không có liên kết nào và không thể có chuyện này. Đối với việc trao trả tàu, các bạn biết rằng các tàu này vi phạm biên giới chủ quyền của Liên bang Nga. Vì vậy, lực lượng tuần duyên của chúng tôi và dịch vụ an ninh liên bang đã xử lý việc này”.

Ngày 25-11-2018, các pháo hạm Berdyansk, the Nikopol và tàu kéo Yana Kapu của Ukraine đã bị lực lượng tuần duyên Nga bắt giữ tại eo biển Kerch nối biển Azov với biển Đen với cáo buộc xâm phạm lãnh hải của Nga, thực hiện những hành động nguy hiểm và phớt lờ cảnh báo của Nga trong nhiều giờ.

Thời điểm xảy ra vụ đụng độ, trên các tàu hải quân Ukraine có 24 thủy thủ, trong đó có hai sĩ quan tình báo Ukraine. Họ đã bị bắt giữ nhưng đã được trao trả cho Ukraine hồi tháng 9 như một phần trong chương trình trao đổi tù binh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay sự cố ở eo biển Kerch là “hành vi khiêu khích” đã được chuẩn bị từ trước bởi cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm lấy cớ để ban hành thiết quân luật ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm