Ukraine phê chuẩn luật mới khiêu khích Nga và tân Tổng thống

Quốc hội Ukraine ngày 25-4 đã thông qua một bộ luật mới quy định tiếng Ukraine phải được sử dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực công. Hãng tin Reuters cho biết đây là động thái có thể gây chia rẽ và phân biệt chống lại những người Ukraine nói tiếng Nga

Cụ thể, luật mới bắt buộc tất cả công dân phải biết tiếng Ukraine và yêu cầu công nhân viên chức, công ty nhà nước, binh sĩ, bác sĩ, giáo viên phải sử dụng ngôn ngữ này. Đặc biệt, truyền hình và công ty phân phối phim phải đảm bảo việc sử dụng tiếng Ukraine trong 90% nội dung của họ.

Các nhà lập pháp Ukraine hát quốc ca sau một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội ở thủ đô Kiev ngày 25-4. Ảnh: AP

Ở Ukraine, truyền hình thường sử dụng hai ngôn ngữ. Những người dẫn chương trình và khách mời có thể sử dụng cả tiếng Ukraine và tiếng Nga. Đôi khi câu hỏi và câu trả lời được nói bằng hai ngôn ngữ khác nhau. 

Tổng thống sắp mãn nhiệm Poroshenko là người ủng hộ bộ luật này. Ông Poroshenko dự định sẽ ký nó thành luật trước khi rời nhiệm sở trong vài tuần tới. "Đây là một bước tiến quan trọng trên con đường dẫn đến sự độc lập của chúng ta", ông Poroshenko viết trên trang Facebook sau khi bộ luật được thông qua. 
Trong cuộc bầu cử ngày 22-4, ông Poroshenko đã để mất chiếc ghế tổng thống vào tay nghệ sĩ hài Volodymyr Zelenskiy, một người vốn nói tiếng Nga nhiều hơn tiếng Ukraine trước công chúng. 

Trên tờ The Guardian, ông Zelenskiy đã tuyên bố sẽ thực hiện những cuộc điều tra xoay quanh bộ luật này sau khi ông nhậm chức. "Chúng ta phải khởi xướng và có những quyết định để thống nhất đất nước chứ không phải làm điều ngược lại", ông Zelenskiy viết trên trang Facebook. 

Hãng tin AFP đưa tin Nga cũng lên tiếng chỉ trích bộ luật mới và cho rằng chính phủ Ukraine dùng luật để gây áp lực cho những người nói tiếng Nga tại đất nước này. Hơn nữa, bộ luật sẽ làm gia tăng những căng thẳng trong nước ngay sau khi Ukraine vừa bầu tổng thống mới. 

Bộ luật của Ukraine được thông qua một ngày sau khi Tổng thống Nga Putin ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục trở thành công dân Nga cho cư dân khu vực miền đông Ukraine. Sắc lệnh này đã châm ngòi những chỉ trích từ Kiev và phương Tây. 

Theo tờ Politico, tiếng Nga vẫn được sử dụng bởi hầu hết dân số ở bốn trong năm TP đông dân nhất của Ukraine là Kiev, Kharkov, Odessa và Dnipro. Có 43%-46% người dân Ukraine vẫn sử dụng tiếng Nga, theo Viện Xã hội học Quốc tế tại Kiev.

Trong khi tiếng Ukraine là ngôn ngữ chiếm ưu thế ở phía tây Ukraine, tiếng Nga được sử dụng rộng rãi ở phần lớn phía đông đất nước. Đa phần dân số sử dụng thành thạo cả hai ngôn ngữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm